Cách nhận biết iPhone có chống nước hay không

17/11/2019 19:26 GMT+7

iPhone hiện có khả năng kháng nước (hoặc chống nước theo một phạm vi nào đó), nhưng khả năng bảo vệ này thay đổi tùy theo từng dòng máy. Vậy làm thế nào để biết điều này?

Điều quan trọng cần phải hiểu là các sản phẩm có gắn nhãn “water-resistant” hoặc “waterproof” (kháng nước và chống thấm) không giống nhau. Dưới đây là một số điều bạn cần biết về khả năng chống nước của iPhone dựa theo bài viết của trang How To Geek:

Các dòng iPhone nào có khả năng kháng nước?

Ba mẫu iPhone mới nhất gồm iPhone 11, Phone 11 Pro và 11 Pro Max đều đạt chuẩn IP68. Theo Apple, các thiết bị này có thể chịu độ sâu lên tới 4 mét nước trong vòng 30 phút, đây cũng là những mẫu điện thoại có khả năng chống nước cao nhất mà Apple từng sản xuất.
Tiếp theo, các mẫu iPhone XS và XS Max dù cùng chuẩn IP68 nhưng Apple cho biết chúng có khả năng chịu nước ở độ sâu 2 mét trong vòng 30 phút.
Cuối cùng là các mẫu iPhone X, iPhone XR, iPhone 7, iPhone 8 và các mẫu Plus tương ứng của chúng đều đạt chuẩn IP67 với khả năng kháng nước ở độ sâu 1 mét trong vòng 30 phút.
Các mẫu cũ hơn kể từ iPhone 6s và 6s Plus trở về trước đều không được tích hợp khả năng kháng nước, dù thực tế một vài mẫu trong số chúng vẫn có khả năng kháng nước trong một số thử nghiệm không chính thức của người dùng. Có thể chúng là các bản thử nghiệm khả năng chống nước của Apple trước khi họ chính thức đưa vào iPhone 7.

Hiểu về khả năng kháng bụi, kháng nước và chống nước

Waterproof (chống nước) và water-resistant (kháng nước) không giống nhau trên các thiết bị điện tử tiêu dùng. Nhiều mẫu đồng hồ có khả năng kháng nước (có ghi water-resistant) nhưng chúng không thể chịu được khi nhúng xuống nước. Hầu hết các mẫu iPhone gần đây đều có khả năng chống nước nhưng đi kèm với các tiêu chuẩn khác nhau.
Bản thân Apple không có cách nào để kiểm tra khả năng chống nước của mọi chiếc iPhone xuất xưởng, dù thực tế có nhiều người dùng và các trang tin thử nghiệm khả năng chống nước vượt xa các tiêu chuẩn mà họ đưa ra (có một số chiếc iPhone bị ngâm trong nước lâu hơn mà vẫn hoạt động), nhưng cũng có những chiếc iPhone hỏng Face ID hoặc màn hình ngay sau khi mới chỉ tiếp xúc một chút với nước ngay trong lần nhúng đầu tiên. Do vậy, đừng tin mù quáng vào chỉ số kháng nước hay chống nước (IP6X) mà các hãng đưa ra, kể cả Apple.

Nếu iPhone của bạn bị vô nước thì Apple có quyền từ chối bảo hành

Ảnh: Shutterstock

Theo chỉ số IPxx, số đầu tiên dùng để xác định mức độ hiệu quả của thiết bị trong khả năng ngăn chặn các chất rắn như bụi hoặc cát lọt vào máy, ví dụ số 6 là mức xếp hạng cao nhất. Nghĩa là các iPhone kể từ iPhone 7 đều hoàn toàn có khả năng kháng bụi ở mức cao nhất. Số thứ hai (7 hoặc 8) sẽ dùng để xác định mức độ hiệu quả của thiết bị trong việc ngăn chất lỏng xâm nhập. Ví dụ, xếp hạng IP67 có nghĩa là thiết bị có khả năng chịu được độ sâu 1 mét nước trong 30 phút mà vẫn hoạt động, IP68 là khả năng chịu sâu hơn 1 mét nước nhưng độ sâu giới hạn này tùy theo nhà sản xuất.

Bị hư hại do nước sẽ không được bảo hành

Mặc dù được tích hợp chuẩn kháng nước IP67 hoặc IP68, nhưng chính sách bảo hành iPhone của Apple sẽ không bao gồm các thiệt hại gây ra do nước. Có nghĩa là nếu iPhone của bạn bị hỏng do ngâm nước hoặc nước tràn vào thì Apple sẽ không hỗ trợ bảo hành theo chính sách mặc định của hãng. Nếu bạn mua thêm gói bảo hành mở rộng AppleCare + thì có thể vẫn phải trả một khoản phí nhất định để thay thế linh kiện hư hại, bất kể nguyên nhân nào khiến nước ngấm vào máy.
Đó cũng là lý do các hãng tích hợp thêm giấy quỳ hoặc các thanh phát hiện sự tiếp xúc với chất lỏng LCI (liquid contact indicator), qua đó nó sẽ báo cho bạn biết máy có bị chất lỏng như nước thâm nhập vào hay không. Bạn có thể thấy các chỉ báo giấy quỳ này ở trong khay SIM của các mẫu iPhone kể từ iPhone 5 trở lên và trong cả cổng tai nghe cũng như cổng sạc của iPhone hoặc iPod đời cũ.
Do vậy Apple khuyến cáo tránh sử dụng các thiết bị của hãng trong các hoạt động sau:
• Sử dụng iPhone để bơi lội, tắm hoặc trong các phòng xông hơi.
• Tiếp xúc thiết bị với nước có áp suất, áp lực hoặc tốc độ cao (ví dụ như tắm, lướt sóng, vòi phun).
• Vệ sinh thiết bị bằng khí nén.
• Cố tình nhấn chìm thiết bị xuống nước.
• Tự ý bung hoặc tháo lắp thiết bị.
• Sử dụng thiết bị ở ngưỡng nhiệt ngoài mức được khuyến cáo.
Nói cách khác, Apple khuyên bạn không nên nhúng nước iPhone dù nhiều mẫu iPhone đời mới có khả năng kháng nước cao. Apple sẽ không chịu trách nhiệm bảo hành nếu iPhone của bạn bị thấm nước và hư hại.

Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng kháng nước của iPhone

Không nên nhúng trực tiếp iPhone xuống nước dù nó có khả năng chống nước

Ảnh: CNET

Nếu bạn sửa chữa iPhone qua các dịch vụ đạt chuẩn của Apple hoặc do Apple chỉ định thì sẽ không ảnh hưởng đến khả năng kháng nước của thiết bị. Nhưng nếu sửa chữa qua các dịch vụ thứ ba nằm ngoài khả năng kiểm soát của Apple như các cửa hàng tư nhân nhỏ lẻ thì có khả năng thiết bị của bạn sẽ mất khả năng kháng nước nếu không được gia cố kỹ và chuẩn. Theo iFixit, khả năng kháng nước của iPhone gắn liền với các dải cao su mỏng và các dải keo bít kín phần tiếp xúc giữa màn hình và khung máy, giữa mặt lưng và khung…
Dù iPhone của bạn còn “zin”, nhưng nếu bạn làm rơi rớt hoặc móp méo gây ra các biến dạng thiết bị thì có thể ảnh hưởng đến khả năng chống nước chống bụi của nó. Do các tác động của bạn có thể làm hư hại các lớp gia cố chống nước của thiết bị.
Vệ sinh thiết bị với các giải pháp như thổi hơi (áp suất không khí) có thể gây hư hại và mất khả năng kháng nước của máy, thậm chí còn có thể thổi hơi nước và bụi vào trong máy. Ngoài ra, trong quá trình gia công và lắp ráp của Apple cũng có thể có những sai số nhất định, ảnh hưởng đến khả năng chống nước hoặc lọt bụi vào thiết bị.
Nhìn chung, dù iPhone của bạn có chống nước chuẩn nào đi chăng nữa, hãy hạn chế đưa iPhone của bạn xuống nước vì khi đã làm như thế thì Apple và các bên bảo hành liên quan có thể sẽ từ chối bảo hành thiết bị của bạn (họ sẽ nhận diện nó thông qua giấy quỳ ở khe SIM). Nếu cần quay hoặc chụp ảnh dưới nước, bạn nên tìm mua các phụ kiện kháng nước tốt của các bên thứ ba và nhớ bao bọc kỹ trước khi mang xuống nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.