Cách kiểm tra iPhone có dính phần mềm gián điệp Pegasus hay không

Thành Luân
Thành Luân
21/07/2021 11:26 GMT+7

Nếu lo lắng iPhone nhiễm phần mềm gián điệp Pegasus từ NSO hay không, người dùng có thể dựa vào công cụ được thiết kế bởi Tổ chức Ân xá Quốc tế.

Theo 9to5Mac, với tên gọi Mobile Verification Toolkit (MVT), công cụ này hoạt động trên cả iPhone và thiết bị Android.
MVT sẽ cho phép người dùng sao lưu toàn bộ iPhone và cung cấp bất kỳ dấu hiệu xâm phạm (IOC) nào được NSO sử dụng như tên miền được dùng trong cơ sở hạ tầng của NSO có thể được gửi bằng tin nhắn văn bản hoặc email. Nếu đã có một bản sao lưu iPhone được mã hóa, người dùng cũng có thể sử dụng MVT để giải mã bản sao lưu mà không cần phải tạo một bản sao hoàn toàn mới.
MVT hoạt động trên dòng lệnh, vì vậy nó yêu cầu một số kiến thức cơ bản về cách điều hướng thiết bị đầu cuối, có thể lên đến hàng giờ nếu người dùng cần thêm thời gian tạo bản sao lưu mới trên iPhone.
Sau khi bạn bắt đầu quá trình, MVT sẽ quét tệp sao lưu iPhone của người dùng để tìm bất kỳ bằng chứng nào về sự xâm phạm. Quá trình này mất khoảng một hoặc hai phút để chạy và lấy ra một số tệp trong một thư mục có kết quả quét. Nếu MVT tìm thấy một vấn đề có thể xảy ra, nó sẽ thông báo như vậy trong các tệp được xuất ra.
Đã có những báo cáo cho biết iPhone dễ bị tấn công hơn bởi Pegasus nhưng thực tế là Tổ chức Ân xá Quốc tế đã tập trung nỗ lực vào iPhone vì khả năng bảo mật được cải thiện giúp họ dễ dàng phát hiện khi điện thoại bị xâm phạm hơn. Đối với điện thoại Android, kết quả giả nhiều hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.