Cách chụp ảnh 'lung linh' đêm Giáng sinh

24/12/2018 12:47 GMT+7

Bất kể bạn dùng máy ảnh hay smartphone, có thể áp dụng một số kinh nghiệm sau để tạo ra được những bức ảnh lung linh hơn trong đêm Giáng sinh năm nay.

Chụp thử
Trước khi bắt đầu, hãy chụp một vài bức ảnh về ánh sáng xung quanh phòng. Thiết lập bằng tay là lựa chọn hữu ích nhất khi bạn có thể tìm ra cài đặt khẩu độ, ISO, tốc độ màn trập… tốt nhất cho hình ảnh trước khi ảnh chính thức được thực hiện.
Nếu chụp trong căn phòng với ánh đèn lấp lánh đêm Giáng sinh, bạn hãy yên tâm vì chúng không thay đổi, do đó các thiết lập được cho là hoàn hảo nhất sẽ vẫn áp dụng trong suốt quá trình chụp.
Hãy luôn để không khí vui vẻ
Đây là yếu tố then chốt để bức ảnh Giáng sinh trông đẹp hơn. Hãy làm mọi thứ để mọi người cùng cười mà không phải là giả vờ mỉm cười. Khi nhấn nút chụp, hãy đảm bảo quan sát mọi người đều có thể mỉm cười. Điều này có vẻ khó khăn khi chụp đông người, nhưng hãy tận dụng mọi lúc có thể. Bạn có thể “làm trò” để mọi người cảm thấy vui vẻ và thích thú trước hành động của bạn. Đó là khi nụ cười trở nên tự nhiên hơn.
Suy nghĩ về ánh sáng
Tiếp theo, bạn cần quan tâm đến ánh sáng. Phòng sáng ra sao? Mờ hay tối? Ánh sáng có rực rỡ từ sau ô cửa? Ánh sáng ấm từ bóng đèn hoặc đồ trang trí Giáng sinh?... Về cơ bản, ánh sáng được xem là phần quan trọng nhất của những bức ảnh đẹp. Hãy chú ý đến màu sắc trong phòng và sử dụng các cài đặt khác nhau để thử và chụp chúng. Ít nhất hãy đảm bảo đối tượng chụp không bị hủy hoại bằng đèn nền hoặc ánh sáng lóe trước nền bóng đèn.
Đừng sợ thiết lập thủ công
Các thiết lập thủ công cho ISO, khẩu độ, tốc độ màn trập… không phức tạp nếu bạn chịu khó tìm hiểu một chút về các yếu tố phơi sáng. Không tệ khi sử dụng thiết lập tự động nhưng những hình ảnh này thường không mang sắc thái nghệ thuật theo mong muốn của bạn, đặc biệt nếu bạn muốn thu ánh sáng ấm áp, mềm mại hay rực rỡ từ đèn trang trí Giáng sinh hoặc môi trường ánh sáng yếu.
Bạn có thể làm chủ các thiết lập camera qua chế độ điều chỉnh bằng tay Ảnh: CNET
Một số máy ảnh không có thiết lập thủ công, nhưng nếu có hãy đừng ngại thử nghiệm ngay cả khi hàng chục bức ảnh không như ý muốn. Mọi thứ thậm chí sẽ tốt hơn khi bạn sử dụng máy ảnh DSLR, nơi bạn có thể khai thác chế độ bán tự động như ưu tiên khẩu độ, để máy ảnh đặt tốc độ màn trập dựa trên chỉ số đo ánh sáng của nó.
Chụp nhiều lần
Máy ảnh kỹ thuật số giúp cho việc chụp ảnh trở nên tiện dụng nên hãy chụp càng nhiều càng tốt. Hãy nhớ rằng 1 khoảnh khắc sẽ chỉ xảy ra 1 lần nên hãy chọn chụp nhiều khung hình đồng thời tốt hơn nhiều so với chụp một lần. Sau đó bạn có thể chọn khoảnh khắc mà theo bạn cho bức ảnh đẹp nhất.
Hãy tạo ra một câu chuyện
Một album ảnh đẹp hơn nếu như nó có nội dung rõ ràng. Nó có thể tạo ra một mẩu chuyện mà bạn đang hướng đến, cho người xem hiểu được từng bước đi của nó. Hãy ghi lại nét mặt, sự kiện, hành động, niềm hạnh phúc, nước mắt và tiếng cười… Kể một câu chuyện bằng hình ảnh không phải là điều mà bất cứ ai cũng có thể làm được, nhưng hãy cố gắng vì mục tiêu của mình.
Chú ý đến thành phần
Khi chụp ảnh những đứa trẻ, hãy quỳ xuống và hạ thấp máy ảnh xuống để tất cả các đối tượng không nằm trên đỉnh đầu của chúng. Và dừng đặt đối tượng vào giữa ảnh vì nó gây nhàm chán, đặc biệt khi bạn muốn khoe khung cảnh phía sau.
Và nếu bạn muốn đưa bố cục của mình vượt ra khỏi quy tắc một phần ba, hãy dành chút thời gian để tìm hiểu cách sử dụng tiền cảnh và hậu cảnh để ảnh mạnh hơn.
Thử có và không có flash
Không chỉ quan tâm đến khẩu độ và tốc độ màn trập cho mức phơi sáng khác nhau, bạn cũng nên thử qua các thiết lập có hoặc không có đèn flash để đảm bảo bức ảnh có thể cho màu sắc chính xác. Yếu tố này rất quan trọng nếu bạn đang sử dụng cài đặt tự động.
Hãy thử tắt đèn flash LED khi chụp ảnh Giáng sinh Ảnh: CNET
Sử dụng giá ba chân
Giá chân máy sẽ cho phép bạn sử dụng tốc độ màn trập chậm để thu được ánh sáng của môi trường thiếu sáng tốt hơn. Cây Giáng sinh và ánh sáng yếu có thể trông khá đẹp với độ phơi sáng dài, vì vậy nếu bạn định tạo dáng cho gia đình, hãy tận dụng độ phơi sáng dài từ giá đỡ.
Sử dụng thiết lập ISO thấp nhất có thể trong phòng tối
ISO càng thấp, độ nhiễu trong bức ảnh thiếu sáng sẽ tốt hơn. Nếu có thể, sử dụng ISO 200, 400 hoặc 800 sẽ tốt hơn so với 1.600 trở lên. Bạn có thể phải bù thiết lập ISO thấp bằng cách sử dụng phơi sáng lâu hơn và chân máy, nhưng điều này sẽ giữ hình ảnh không bị nhiễu hạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.