Các thượng nghị sĩ Mỹ muốn phạt nặng nếu ZTE vi phạm thỏa thuận

19/09/2018 16:02 GMT+7

Các thượng nghị sĩ của cả đảng Cộng hòa và Dân chủ Mỹ hôm 18.9 đưa ra một dự luật nhằm áp dụng biện pháp trừng phạt đối với ZTE nếu hãng này không tuân thủ đầy đủ luật pháp và thỏa thuận với Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 7.2018 từng khiến nhiều thành viên Quốc hội Mỹ không hài lòng, trong đó có một số thượng nghị sĩ trong đảng Cộng hòa của ông, vì đã quyết định dỡ bỏ lệnh cấm đối với ZTE, tạo điều kiện cho phép hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn thứ hai Trung Quốc quay lại kinh doanh.
Kể từ đó đến nay giới lập pháp Mỹ vẫn tìm cách gây khó cho ZTE, nhưng hầu hết điều luật đưa ra đều thất bại trước lập trường đối lập của chính quyền ông Trump. Tuy nhiên, các trợ lý của Thượng viện nói rằng biện pháp mới tập trung vào việc tuân thủ thỏa thuận đạt được giữa Bộ Thương mại và ZTE sẽ nhận được sự ủng hộ từ lãnh đạo Quốc hội.
Theo CNBC, biện pháp mới nhất, được giới thiệu bởi ba thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và ba thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, yêu cầu phải có báo cáo 90 ngày một lần từ Bộ Thương mại Mỹ về sự tuân thủ thỏa thuận của ZTE, đồng thời chia sẻ đánh giá những gì công ty này đã thực hiện theo thỏa thuận với các ủy ban Quốc hội.
Nếu phá thỏa thuận, ZTE sẽ phải đối mặt với những hình phạt nặng nề, bao gồm cả việc trả ngay khoản phạt 400 triệu USD đang được ký quỹ.
“Luật pháp lưỡng đảng này được đưa ra để đảm bảo rằng nếu một lần nữa vi phạm các hạn chế thương mại hoặc thỏa thuận với Mỹ, ZTE sẽ phải chịu trách nhiệm theo cách thức đầy đau đớn”, Mark Warner, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ thuộc Ủy ban Tình báo Thượng viện, cảnh báo.
Tháng 4.2018, Bộ Thương mại Mỹ cấm các công ty trong nước bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ cho ZTE vì hãng này vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên và Iran. Lệnh cấm đã khiến hoạt động kinh doanh của ZTE bị tê liệt ngay sau đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.