Các thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi điều tra vụ IPO 4,44 tỉ USD của Didi

10/07/2021 11:35 GMT+7

Hai thành viên của Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ cho rằng nên điều tra xem liệu gã khổng lồ dịch vụ gọi xe của Trung Quốc có lừa dối các nhà đầu tư hay không.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Bill Hagerty (bang Tennessee) và thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Van Hollen (bang Maryland) mới đây kêu gọi Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) tiến hành một cuộc điều tra Didi Chuxing về đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 4,44 tỉ USD hồi cuối tuần trước. Tuyên bố của hai thượng nghị sĩ Van Hollen và Hagerty đã được CNN và The Financial Times đưa tin.
“Nhà đầu tư Mỹ cần được biết rằng các công ty niêm yết trên các sàn giao dịch của Mỹ không tham gia vào hành vi gian lận. Họ cũng nên có quyền truy cập thông tin về những rủi ro khi đầu tư vào các công ty nước ngoài, đặc biệt là những công ty chịu ảnh hưởng của chính phủ nước ngoài”, ông Van Hollen nói.
Trong khi đó, ông Hagerty, chính trị gia “diều hâu” đối với các vấn đề liên quan đến Trung Quốc, đề nghị SEC nên kiểm tra xem liệu người Mỹ có bị lừa hay không. “Trung Quốc không phải đồng minh của chúng ta. Chúng ta phải tiếp tục quy trách nhiệm cho họ”, ông Hagerty viết trên trang Facebook chính thức.
IPO của Didi là đợt IPO lớn nhất của một công ty Trung Quốc trên thị trường chứng khoán Mỹ, sau khi gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba Group Holding huy động được 25 tỉ USD vào năm 2014. Cổ phiếu của Didi đã mất hơn 24 tỉ USD giá trị vốn hóa thị trường kể từ khi Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) tiến hành điều tra về các chính sách thu thập dữ liệu của công ty và sau đó ra lệnh gỡ bỏ ứng dụng của Didi ra khỏi các cửa hàng ứng dụng trong nước hôm 4.7.

Trung Quốc cấm ứng dụng gọi xe lớn nhất nước Didi

Theo South China Morning Post, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc trong tuần cho biết sẽ thực hiện một cuộc đại tu sâu rộng về quy định quản lý cách các công ty huy động vốn cả trong và ngoài nước, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ. Thông báo này được cho là đã khiến một số công ty Trung Quốc trì hoãn việc niêm yết tại Mỹ theo kế hoạch. Nó cũng có thể sẽ cản trở hàng chục công ty khác đã nộp đơn hoặc chuẩn bị nộp đơn đăng ký niêm yết trên các sàn chứng khoán Mỹ.
Hành động nhanh chóng của các cơ quan quản lý Trung Quốc cũng đã khiến các nhà đầu tư Mỹ “khó chịu”, đặc biệt là những người mua cổ phiếu của Didi. Ngoài ra, nó còn làm dấy lên ít nhất hai vụ kiện cổ đông và thêm hàng loạt yêu cầu từ phía các công ty luật Mỹ đang tìm cách đệ đơn kiện tập thể lên các tòa án Mỹ.
“Sự không chắc chắn là điều các nhà đầu tư không thích. Chính phủ Trung Quốc là yếu tố đáng sợ đối với các nhà đầu tư Mỹ nói chung”, Kevin Carter, người sáng lập kiêm giám đốc đầu tư công ty theo dõi chỉ số internet Emerging Markets Internet & Ecommerce ETF (EMQQ), nói. Được biết, Didi là công ty nắm giữ cổ phần lớn thứ 10 của EMQQ, trị giá khoảng 50 triệu USD.
Trước cuộc điều tra của cơ quan chức năng trong nước, Didi hôm 2.7 cho biết “sẽ hoàn toàn hợp tác với chính phủ Trung Quốc trong quá trình xem xét”. Công ty “có kế hoạch tiến hành kiểm tra toàn diện các rủi ro an ninh mạng và tiếp tục cải thiện các hệ thống an ninh mạng, cũng như khả năng công nghệ của mình”.
Didi không bình luận gì thêm trong những ngày qua kể từ ngày đưa ra thông báo trên. Các nhà đầu tư lớn nhất của công ty hầu như cũng giữ im lặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.