Các ông lớn công nghệ Mỹ sắp gặp khó tại Ấn Độ

28/02/2020 13:05 GMT+7

Trong những năm 2010, internet của Ấn Độ bùng nổ, hơn nửa tỉ người dân nước này đã được tiếp cận với internet và gấp đôi so với toàn bộ dân số nước Mỹ.

Các gã khổng lồ công nghệ Mỹ (Big Tech) vội vã rót tiền vào quốc gia này. Các sếp lớn của họ bao gồm CEO Mark Zuckerberg của Facebook và CEO Jack Dorsey của Twitter nhanh chóng tới thăm Ấn Độ và có những cuộc hội ngộ chớp nhoáng với Thủ tướng Narendra Modi của nước này. Trong khi đó, CEO Sundar Pichai của Google và CEO Satya Nadella của Microsoft đều sinh ra và lớn lên ở Ấn Độ. Cả Nadella của Microsoft và CEO Jeff Bezos của Amazon đều đã có chuyến thăm thứ hai tới đất nước này vào đầu năm nay mang theo nhiều hứa hẹn.
Tất cả những gã khổng lồ công nghệ này, cùng với những ông lớn khác như Uber, Netflix đều đã đầu tư hàng tỉ USD vào các hoạt động kinh doanh tại Ấn Độ, tung ra một số tính năng “đầu tiên tại Ấn Độ” và phiên bản dùng ngôn ngữ địa phương cho các nền tảng của họ. Bên cạnh đó, các đồng nghiệp kiêm đối thủ của họ đến từ châu Á như SoftBank, Tencent, Bytedance và Alibaba chủ yếu đầu tư thông qua việc rót vốn vào các công ty khởi nghiệp mới nổi và lớn nhất tại Ấn Độ.
Nhưng giờ đây, Ấn Độ đang thực hiện các thay đổi về quy tắc hoạt động tại quốc gia này, khiến cho viễn cảnh của các công ty công nghệ toàn cầu đang cố gắng tìm kiếm lợi nhuận từ thị trường khổng lồ này có thể sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong thập kỷ tới. Trong đó, một loạt quy định mới sẽ ảnh hưởng đến các công ty công nghệ lớn - đặc biệt là các công ty nước ngoài đang đầu tư ở Ấn Độ - trong việc thu thập, lưu trữ dữ liệu, bán hàng trực tuyến và bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Thậm chí, chính phủ Ấn Độ sẵn sàng cắt internet ở nhiều nơi khắp quốc gia mỗi khi có biểu tình, làm gián đoạn quyền truy cập cơ bản của nhiều người.
Theo CNN, có lẽ những động thái đó là dấu hiệu cảnh báo mọi thứ đã thay đổi, cả Bezos và Nadella - người gần đây đã chỉ trích dự luật công dân mới đang gây tranh cãi của Ấn Độ, đã công khai vấn đề trên khi hội ngộ Thủ tướng Modi trong chuyến thăm của họ vừa qua. Có vẻ như các ông lớn công nghệ rất khó bỏ qua thị trường hiện có gần 700 triệu người dùng internet này, nhưng việc thắt chặt hạn chế đối với các công ty công nghệ nước ngoài và sự can thiệp sâu của chính phủ trong việc kiểm soát internet đã làm dấy lên mối lo ngại Ấn Độ đang ngày càng có xu hướng kiểm soát gắt gao giống với Trung Quốc.
Tuy nhiên, bất chấp những trở ngại ngày càng tăng, các công ty công nghệ toàn cầu khó có thể ngừng coi Ấn Độ là ưu tiên hàng đầu, chỉ là họ không có đủ khả năng để thay đổi cách mà chính quyền nước này muốn kiểm soát họ mà thôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.