Các nhà sản xuất điện thoại Ấn Độ 'mất ăn mất ngủ' vì virus corona

01/02/2020 10:02 GMT+7

Không chỉ ảnh hưởng mạnh tới Apple, sự bùng phát của chủng virus corona gây chết người ở Trung Quốc có thể bắt đầu làm gián đoạn ngành sản xuất smartphone của Ấn Độ nếu dịch bệnh này tiếp tục lan rộng trong tháng 2 tới.

Ấn Độ là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, chỉ xếp sau Trung Quốc, nhưng quốc gia này vẫn chủ yếu phụ thuộc vào các chuỗi cung ứng đến từ Trung Quốc để cung cấp các bộ phận như pin, màn hình, module camera và bo mạch chủ của điện thoại.
Theo Reuters, hai nhà gia công lớn là Foxconn và Wistron của Đài Loan hiện đang tham gia sản xuất iPhone ở Ấn Độ cho Apple, trong đó Foxconn cũng tham gia sản xuất điện thoại cho Xiaomi. Ngoài ra, tại Ấn Độ hiện còn có các nhà sản xuất smartphone khác bao gồm Samsung và OnePlus.
Cho đến nay, các nhà sản xuất điện thoại thông minh ở Ấn Độ đã vượt qua được tác động của virus Corona - một biến thể virus mới đã giết chết 170 người, một phần là do họ đã tăng cường kiểm kê các linh kiện do Trung Quốc cung ứng để kịp trang trải cho kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán - thời điểm mà các nhà máy của Trung Quốc đóng cửa nghỉ lễ.
S.N Rai, đồng sáng lập của nhà sản xuất điện thoại thông minh Lava tại Ấn Độ cho biết, “sự gián đoạn này (nghỉ Tết) đã được lên kế hoạch, nhưng nếu nó kéo dài (do virus corona) thì đến tháng 3 và tháng 4 tới chúng tôi sẽ gặp rắc rối nghiêm trọng. Chúng tôi rất lo lắng về viễn cảnh này. Một số linh kiện có thể được vận chuyển từ các thị trường khác như Hàn Quốc, Việt Nam hoặc Đài Loan, nhưng đây là giải pháp chữa cháy tạm thời và các nhà sản xuất điện thoại thông minh sẽ sớm rơi vào khốn đốn”.
OnePlus cho biết, các hoạt động tại Ấn Độ của họ vẫn còn trong tầm kiểm soát trong ngắn hạn. Vikas Agarwal, người đứng đầu của OnePlus tại Ấn Độ tự tin khi nói về vấn đề nguồn cung: “Chúng tôi đang miễn nhiễm (với corona) vì toàn bộ mọi thứ của OnePlus hiện đều được sản xuất ở Ấn Độ, hiện chúng tôi có đủ lượng linh kiện tồn kho và có thể chuyển tiếp nhiều linh kiện từ các thị trường khác về nếu cần”.
Khi một số hãng hàng không cũng bắt đầu đình chỉ các chuyến bay đến Trung Quốc, sự di chuyển của các nhân viên kỹ thuật từ nước này - chẳng hạn như các giám đốc điều hành hỗ trợ tại chỗ, các chuyên gia kỹ thuật và tự động hóa - cũng sẽ bị hạn chế và điều đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ sản xuất của ngành tại Ấn Độ.
Hiện tại, ngành công nghiệp smartphone chỉ dám hy vọng ổ dịch có thể được ngăn chặn trong vòng hai tuần tới. Pankaj Mohindroo, người đứng đầu Hiệp hội Di động & Điện tử Ấn Độ cho biết sẽ rất rắc rối nếu dịch bệnh vẫn tiếp tục lan rộng sau ngày 10.2 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.