Các nhà mạng Anh cảnh báo ngừng hoạt động nếu Huawei bị cấm

10/07/2020 21:43 GMT+7

BT và Vodafone cảnh báo rằng khách hàng ở nước này có thể phải đối mặt với việc mất sóng nếu họ buộc phải loại bỏ các sản phẩm của Huawei khỏi mạng.

Hai nhà khai thác mạng hàng đầu của Vương quốc Anh là BT Group và Vodafone Group mới đây cảnh báo họ sẽ phải tiêu tốn hàng tỉ bảng Anh và hoạt động cung cấp dịch vụ 4G, 2G và cả 5G cho khách hàng khắp cả nước sẽ bị gián đoạn nghiêm trọng, nếu họ buộc phải loại bỏ hàng ngàn trạm gốc và ăng ten của Huawei ra khỏi cơ sở hạ tầng mạng trong vòng ba năm, theo Bloomberg.
Để tránh những tổn thất nêu trên, cả hai nhà mạng đều kêu gọi chính phủ nới rộng thời gian thành năm năm thay vì ba năm như kế hoạch. “Đó là điều không thể về mặt logic. Tôi không tin có thể thay đổi hoàn toàn trong ba năm”, Giám đốc công nghệ BT Howard Watson nói với các nhà lập pháp của Ủy ban Khoa học và Công nghệ thuộc Quốc hội Anh.

Trung Quốc đe dọa Anh "gánh chịu hậu quả" nếu cấm đoán Huawei

 
Trái với quyết định hồi tháng 1.2020 cung cấp cho hãng viễn thông Trung Quốc một vai trò hạn chế trong việc xây dựng mạng 5G, chính phủ Anh được cho là đang chuẩn bị kế hoạch để loại bỏ hoàn toàn thiết bị của Huawei ra khỏi cơ sở mạng di động thế hệ thứ năm. Theo CNBC, chính phủ Anh gần đây yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trong nước giảm tỷ lệ bộ thiết bị Huawei trong các thành phần không phải cốt lõi của cơ sở hạ tầng mạng xuống còn 35% vào năm 2023. Quyết định này được đưa ra sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt các lệnh trừng phạt nặng nề lên Huawei nhằm cắt đứt các nguồn cung cấp chip chính cho đại gia công nghệ Trung Quốc.
Theo Bloomberg, khoảng hai phần ba thiết bị mạng 4G của BT là từ Huawei và phần còn lại là của Nokia. Ông Watson cũng xác định thiết bị Huawei chiếm phần lớn mạng 5G của BT ở thời điểm hiện tại. Trong khi đó, Vodafone sử dụng khoảng một phần ba thiết bị của Huawei cho mạng 4G và phần còn lại đến từ Ericsson.

Mỹ sắp có thêm đòn nặng giáng vào công ty công nghệ Trung Quốc

Huawei đã cố gắng trấn an Vương quốc Anh về sự tham gia của họ vào các mạng khi tuyên bố họ sẽ không bao giờ hành động chống lại lợi ích của khách hàng, thậm chí từ chối bàn giao dữ liệu nếu được chính phủ Trung Quốc yêu cầu. Theo BBC, chính phủ Anh sẽ đưa ra quyết định mới về vị thế của công ty trong nước trong vài tuần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.