Các nhà đầu tư đang thúc đẩy việc sáp nhập Grab - Gojek

Thành Luân
Thành Luân
04/09/2020 11:22 GMT+7

Việc sáp nhập giữa Grab và Gojek đang tiến thêm một bước khi các nhà đầu tư chính thúc đẩy hoàn tất thương vụ trong thời gian sớm.

Theo DealStreetAsia, các cuộc đàm phán sáp nhập giữa hai gã khổng lồ dịch vụ gọi xe Đông Nam Á là Grab và Gojek trở thành mối quan tâm suốt vài tháng qua. Ở giai đoạn đầu, thương vụ gặp phải một vài trở ngại nhất định mà lớn nhất chính là luật cạnh tranh và sự phản đối của các nhà chức trách. Trong thời gian qua, ban lãnh đạo Grab và Gojek thường xuyên gặp nhau nhưng chỉ thực sự tỏ ra nghiêm túc về việc đàm phán sáp nhập trong vài tháng gần đây.
Giờ đây, nhiều nguồn tin đến từ các giám đốc điều hành của hai công ty cho biết, SoftBank cũng như nhiều nhà đầu tư chính khác của hai công ty đang cảm thấy mất kiên nhẫn và tìm cách thúc đẩy một thỏa thuận diễn ra trong thời gian sớm.
Mặc dù vậy, đến nay vẫn chưa rõ khi thương vụ sáp nhập thành công, Grab hay Gojek sẽ là bên kiểm soát liên doanh này. Trong khi Gojek muốn một thỏa thuận sáp nhập 50-50 thì Grab muốn nắm một tỷ lệ cao hơn để có thể chi phối.
Được biết, Gojek là startup ra đời vào năm 2010 và thu hút được tổng cộng 3 tỉ USD tiền đầu tư trong 12 vòng. Công ty này đang thực hiện vòng gọi vốn Series F với mục tiêu huy động thêm 2,5 tỉ USD. Còn với Grab, công ty thu hút vốn đầu tư lên đến 9 tỉ USD sau 29 vòng gọi vốn. Vào năm 2018, họ cũng đã thâu tóm Uber tại khu vực Đông Nam Á.
Các nhà đầu tư lớn của hai bên bao gồm nhiều cái tên như SoftBank, Microsoft, Toyota, Honda (đối với Grab) và Google, Temasek, Mitsubishi, Samsung (đối với Gojek). Ngoài ra Visa là nhà đầu tư cho cả hai công ty. Hiện tại, mức định giá của Grab và Gojek vượt mốc 10 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.