Các khoản phạt kỷ lục vẫn bất lực với đại gia công nghệ

24/12/2019 12:41 GMT+7

Ủy viên cạnh tranh châu Âu Margrethe Vestager thừa nhận, bà không thể khôi phục sự cạnh tranh giữa những ông lớn công nghệ và các công ty nhỏ ở châu Âu.

Trong một cuộc phỏng vấn trên diện rộng khi bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai với tư cách là ủy viên cạnh tranh châu Âu, Margrethe Vestager thừa nhận những cải cách nhắm vào các công ty như Google không "nhất thiết phải thay đổi bất cứ điều gì" vì các công ty này đã "nuốt chửng thị trường". Vestager tỏ ra nghi ngờ về hiệu quả của những thay đổi trong tương lai đối với hệ điều hành di động Android của Google.
Trước đó, ở nhiệm kỳ đầu tiên, bà Vestager đã tuyên phạt Google mức án kỷ lục 4,3 tỉ euro vào tháng 7.2018 do đã lạm dụng Android để "củng cố vị trí thống trị" của mình trong lĩnh vực tìm kiếm và buộc họ phải thay đổi để khôi phục sự cạnh tranh trên thị trường. Dù Vestager cho biết Google sẽ giới thiệu "menu ưu tiên" trong đó cung cấp cho người dùng các lựa chọn trình duyệt khác nhau vào năm sau, nhưng bà thừa nhận chưa chắc nó đã hiệu quả vì thực tế người dùng đã quá quen với hệ sinh thái và công cụ của Google.
Bà Vestager chia sẻ với Sky News, "một trong những quyền lực của Google là họ có khả năng khiến mọi người đưa ra lựa chọn công cụ của họ". Khi được hỏi liệu Google có lách luật để hướng người dùng tới các sản phẩm và dịch vụ của họ hay không, bà cho rằng “đây là lý do chúng ta sẽ phải xem xét, khi có một menu tùy chọn thì người dùng sẽ ứng xử ra sao?”.
Bà Vestager đang bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai với tư cách là ủy viên cạnh tranh châu Âu, với vai trò mở rộng đã được mệnh danh là "cơ quan quản lý công nghệ lớn mạnh nhất hành tinh". Ngoài việc giám sát chính sách cạnh tranh, bà Vestager còn được giao một vai trò mới là phó chủ tịch điều hành của Ủy ban châu Âu về kỹ thuật số, với sứ mệnh thúc đẩy công nghệ trong khu vực.

Apple đã buộc phải chi trả các khoản tiền lách thuế khổng lồ ở châu Âu

Ảnh: AFP

Trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, bà đã góp phần đưa ra các án phạt kỷ lục đối với Google, buộc Amazon và Apple phải trả những khoản tiền “lách thuế” khổng lồ và khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng phải thốt lên rằng bà là người “ghét nước Mỹ”.
Tuy nhiên, mặc dù bà nói rằng bà đã góp phần ngăn cản các công ty vi phạm luật cạnh tranh châu Âu và trừng phạt các hành vi sai trái của họ trong quá khứ, nhưng bà thừa nhận công việc “phục hồi sự cạnh tranh của thị trường” là một cuộc chiến dài hơi. Theo bà, "công nghệ vẫn rất nhiều hứa hẹn, nhưng để thực hiện những lời hứa đó chúng ta cần tin tưởng vào nó. Và để làm được điều đó, chúng ta phải kiểm soát được mặt tối của công nghệ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.