Các gã khổng lồ công nghệ tiếp cận Donald Trump

15/11/2016 16:53 GMT+7

Facebook và Amazon đã gửi đến Donald Trump danh sách các ưu tiên chính sách của họ, gồm tăng cường mã hóa, cải cách nhập cư và trách nhiệm về các nội dung chia sẻ lên internet.

Theo Fortune, bức thư được gửi từ Hiệp hội Intenret - một nhóm thương mại với 40 thành viên (bao gồm cả Alphabet, Uber và Twitter) nhằm hàn gắn mối quan hệ giữa lĩnh vực công nghệ với ông Trump. Bởi lẽ, trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trump tỏ rõ quan điểm không ủng hộ các công ty ở Thung lũng Silicon.
Nội dung bức thư được ký bởi Chủ tịch Hiệp hội Internet Michael Beckerman nêu rõ: “Ngành công nghiệp internet rất mong muốn được tham gia vào một cuộc hội thoại mở và mang lại hiệu quả”.
Một số mục tiêu chính sách đã nêu trong thư có thể cùng quan điểm với các ưu tiên của ông Trump, bao gồm việc nới lỏng các quy định về chia sẻ, giảm thuế đối với lợi nhuận từ bản quyền trí tuệ và thực hiện các sức ép đối với châu Âu để không được đặt ra quá nhiều rào cản hạn chế các công ty internet của Mỹ phát triển ở thị trường này.
Tuy nhiên, các mục tiêu khác có thể đụng độ với chính sách của ông Trump, người đã đưa ra nhiều rào cản đối với ngành công nghệ trong chiến dịch tranh cử. Trong đó đáng chú ý nhất liên quan đến hoạt động hỗ trợ các cơ quan thực thi pháp luật trong việc giải mã dữ liệu để phục vụ công tác điều tra tội phạm.
Hiệp hội Internet mong muốn ông Trump cải cách thủ tục nhập cư để hỗ trợ họ tuyển dụng những lao động có tay nghề cao ở lại Mỹ làm việc. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trump từng cho biết sẽ đề ra chính sách nhập cư khắc nghiệt hơn, nhưng ông cũng tránh lập luận chống lại thủ tục cấp visa H-1B cho các công nhân lành nghề. Ông từng nói “cần phải mềm dẻo vì chúng ta cần có những nhân tài trong đất nước này”.
Bức thư không đề cập đến đề xuất hỗ trợ các hiệp định thương mại, bao gồm hiệp định với các đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đây là hiệp định được các công ty công nghệ ủng hộ, nhưng ông Trump cho rằng hiệp định không có tính đàm phán cao và có thể khiến nhiều lao động Mỹ mất việc làm.
Những điều trên cho thấy các công ty công nghệ đang phải thay đổi để làm thuận lòng người sẽ ngồi vào ghế Nhà Trắng đầu năm sau. Ông Trump từng kêu gọi đóng cửa các bộ phận của internet để hạn chế tuyên truyền khủng bố.
Không chỉ có vậy, ông Trump cũng từng kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của Apple sau khi công ty sản xuất iPhone từ chối hỗ trợ FBI mở khóa iPhone của nghi can xả súng ở San Bernardino vào năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.