Các dịch vụ phát nhạc ‘đau đầu’ với bài toán chia lợi nhuận

09/03/2019 11:01 GMT+7

Các dịch vụ nhạc trực tuyến Spotify, Pandora, Google và Amazon đang phải chiến đấu chống lại sự gia tăng tiền bản quyền, có thể lên tới 44%.

Theo Engadget, cả bốn công ty nói trên đều đã đưa ra kháng cáo chống lại quyết định của Ủy ban Bản quyền (CRB) nhằm tăng lương cho các nhạc sĩ.
Đầu năm ngoái, CRB đã phê duyệt đề án tăng lãi suất nhằm tăng phí bản quyền lên 43,8% trong khoảng thời gian 5 năm. Quyết định này đã không được công bố chính thức cho đến tháng 2 năm nay, thời điểm các dịch vụ nhạc trực tuyến có 30 ngày kháng cáo. Kết quả là các ông lớn đã không giữ im lặng.
Báo cáo của Variety cho biết, Apple không có kế hoạch đưa ra kháng cáo của mình. Đây là điều dễ hiểu khi công ty đã đưa ra các đề xuất về cách sửa phí bản quyền mới đây.
Trong một tuyên bố chung Spotify, Pandora và Google đưa ra nhận xét về quyết định của CRB rằng: “Nếu để nguyên, quyết định của CRB gây tổn hại cho cả người cấp phép âm nhạc và chủ sở hữu bản quyền”.
Được biết khi CRB lần đầu tiên đề xuất mức giá mới, một số công ty đã phản đối bằng các tuyên bố tạo ra cuộc chiến với các nhạc sĩ. Thời gian sẽ trả lời xem liệu nhạc sĩ phản ứng ra sao nhưng đây không phải là lần đầu tiên xảy ra cuộc chiến như vậy. Cách đây vài năm, Taylor Swift đã tạm thời rút nhạc của mình khỏi Spotify. Vì vậy, cuộc chiến giữa 2 bên vẫn là một vấn đề nan giải.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.