Các công ty Trung Quốc trong danh sách đen chuẩn bị kiện chính phủ Mỹ

17/03/2021 15:44 GMT+7

Sau chiến thắng bất ngờ của Xiaomi hôm 12.3, một loạt công ty Trung Quốc đang bị hạn chế đầu tư vào Mỹ đã ngay lập tức liên hệ với luật sư để chuẩn bị cho việc kiện chính phủ Mỹ.

Theo Reuters, các công ty Trung Quốc bị chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa vào danh sách đen đang cân nhắc kiện chính phủ Mỹ. Đây là bước đi được khuyến khích theo sau việc thẩm phán liên bang Rudolph Contreras thuộc quận Columbia, bang Washington D.C, ra lệnh đình chỉ sơ bộ, đứng về phía Xiaomi khi nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc kiện quy định của Bộ Quốc phòng Mỹ.
Các luật sư quen thuộc với vấn đề cho biết, công ty Trung Quốc bị hạn chế đầu tư, kinh doanh với Mỹ đang đàm phán với các công ty luật quốc tế có tiếng như Steptoe & Johnson và Hogan Lovells. “Các công ty Trung Quốc đang liên hệ với luật sư để thách thức lệnh cấm và những căn cứ đưa họ vào danh sách đen”, Wendy Wysong, đối tác quản lý của văn phòng công ty luật Steptoe & Johnson tại Hồng Kông, nói.
Ông Rudolph Contreras đánh giá chính phủ Mỹ đã “thiếu sót sâu sắc” khi đưa Xiaomi vào danh sách đen khi chỉ dựa trên hai tiêu chí. Thứ nhất, là sự phát triển công nghệ 5G và trí tuệ nhân tạo (AI), những yếu tố vốn được Bộ Quốc phòng Mỹ cho là “cần thiết đối với các hoạt động quân sự hiện đại”. Thứ hai, là một giải thưởng được trao cho người sáng lập Xiaomi Lei Jun từ một tổ chức được cho là đã giúp chính phủ Trung Quốc loại bỏ các rào cản giữa thương mại và quân sự.
Ông Rudolph Contreras lưu ý rằng 5G và AI đang trở thành tiêu chuẩn trong lĩnh vực công nghệ, điện tử tiêu dùng. Có hơn 500 doanh nhân đã nhận được giải thưởng tương tự như ông Lei Jun kể từ năm 2004, trong đó bao gồm cả những người đứng đầu công ty sữa bột cho trẻ em. Luật sư Brian Egan, cựu cố vấn pháp lý tại Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ, cũng cùng quan điểm khi nói rằng “sự thật dẫn đến việc đưa Xiaomi vào danh sách đen gần như là buồn cười. Nó sẽ khiến các công ty khác tìm kiếm sự cứu trợ”.

Mỹ đưa Xiaomi vào danh sách đen nhưng bỏ qua Alibaba, Baidu

Chính phủ chưa ra quyết định sau cùng

Sau khi đơn đệ trình chung được gửi đến vào ngày 16.3, chính phủ Mỹ cho biết họ chưa có quyết định về “con đường thích hợp” trong vụ Xiaomi theo quyết định sơ bộ của thẩm phán Rudolph Contreras. Phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Mỹ từ chối bình luận. Phát ngôn viên của Bộ Quốc Phòng Mỹ đã chuyển câu hỏi đến Nhà Trắng nhưng chưa có câu trả lời.
Xiaomi và 43 công ty Trung Quốc khác đã được thêm vào danh sách đen trong những ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, theo luật năm 1999 yêu cầu Bộ Quốc phòng Mỹ công bố danh sách các công ty do quân đội Trung Quốc “sở hữu hoặc kiểm soát”.
Luokung Technology Corp, một công ty công nghệ bản đồ trong danh sách đen, cũng đã kiện chính phủ Mỹ hồi đầu tháng này và dự kiến sẽ tìm kiếm sự cứu trợ sơ bộ tương tự như đã được trao cho Xiaomi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.