Bước đi mới của Motorola

22/08/2015 18:31 GMT+7

(TNO) Moto X Pure Edition chính thức phát hành vào ngày 3.9 tới đây thông qua các gian hàng Amazon, Best Buy hoặc trang web riêng của Motorola thay vì qua các nhà cung cấp dịch vụ như trước.

(TNO) Moto X Pure Edition chính thức phát hành vào ngày 3.9 tới đây thông qua các gian hàng Amazon, Best Buy hoặc trang web riêng của Motorola thay vì qua các nhà cung cấp dịch vụ như trước.

Theo BusinessInsider, đây là bước đi mới mẻ của Motorola tại thị trường Mỹ, không giống như các đối thủ Android do Samsung sản xuất trước đây. Tại Mỹ, Samsung không bán phiên bản mở khóa của các sản phẩm Galaxy mà tất cả được thiết kế dành cho nhà mạng cụ thể.
Moto X Pure Edition đánh dấu bước đi mới trong hoạt động phân phối điện thoại của Motorola - Ảnh: Motorola
Từ trước đến nay Motorola đã không đạt được nhiều thành công như Samsung, nhưng chiến lược mới của hãng có thể sẽ làm thay đổi điều này.

Từ mở khóa…

Mang lại một chiếc điện thoại có thể làm việc với nhiều nhà mạng khác nhau là một công việc khó khăn. Sự khác biệt về công nghệ và dải tần số nhà mạng sử dụng có thể làm cho nó trở thành một điều không thể.

Đó là lý do tại sao Samsung bán bốn phiên bản của Galaxy S6 để làm việc với bốn nhà mạng lớn tại Mỹ. Một số phiên bản tương thích với một số nhà mạng (như biến thể dành cho T-Mobile có thể làm việc với mạng AT&T), nhưng sự khác biệt trong dải vô tuyến có thể dẫn đến chất lượng bị giảm sút. Những phiên bản khác đơn giản là không tương thích, chẳng hạn như phiên bản AT&T thiếu khả năng hỗ trợ công nghệ CDMA để làm việc với mạng của Verizon.

Tuy nhiên Moto X Pure Editon của Motorola có thể làm việc với bốn nhà mạng lớn. Phiên bản duy nhất của sản phẩm hỗ trợ cả mạng GSM và CDMA, HSPA+ và 14 băng tần LTE khác nhau. Chỉ cần thay đổi thẻ SIM, chủ sở hữu sản phẩm có thể thay đổi bất cứ nhà mạng nào mà họ cảm thấy hài lòng nhất.

… đến cái chết của chính sách trợ cấp

Tại thời điểm này, không có phiên bản Galaxy S6 của Samsung có thể cung cấp khả năng như Moto X Pure Edition. Điều này không gây nhiều vấn đề trong những năm gần đây khi mà hầu hết các smartphone được bán kèm hợp đồng tiêu chuẩn 2 năm. Khi hết hạn hợp đồng, người dùng sẽ chỉ phải ký hợp đồng mới và nhận được một chiếc điện thoại mới.

Nhưng cách người tiêu dùng mua smartphone đang thay đổi. Hồi đầu tháng 8, nhà mạng Verizon nói rằng họ sẽ dừng chính sách trợ cấp cho các khách hàng mới. Điều này có nghĩa khách hàng Verizon mới phải mua điện thoại với số tiền trả trực tiếp cao hơn nhiều lần, hoặc sử dụng một chiếc điện thoại được mua từ một nhà cung cấp (như trường hợp Moto X mới). Họ có thể hủy bỏ dịch vụ bất cứ lúc nào, và nếu điện thoại có hỗ trợ thì nó có thể làm việc với bất kỳ nhà mạng nào.

Theo hệ thống này, một điện thoại mở khóa với sự hỗ trợ cho một loạt nhà mạng sẽ hấp dẫn hơn nhiều, trong khi một điện thoại thiếu khả năng hỗ trợ cho các nhà mạng khác nhau sẽ bị hạn chế trong sự lựa chọn của các chủ sở hữu.

Điều này sẽ dẫn khách hàng lựa chọn Moto X thay vì một thiết bị từ Samsung nhiều hơn, nhưng tương lai của Samsung vẫn còn được duy trì. Bởi lẽ thương hiệu Motorola không mạnh như Samsung, ngay cả khi lợi nhuận di động của Samsung đã giảm mạnh trong thời gian qua, và thị phần smartphone Android tại Mỹ của hãng công nghệ Hàn Quốc vẫn đảm bảo. Theo khảo sát từ Kantar Worldpanel, trong quý 2/2015, Samsung và LG chiếm 78% doanh số smartphone Android bán ra tại Mỹ.
Apple cũng đang có dấu hiệu thay đổi cách phân phối điện thoại - Ảnh chụp màn hình
Apple dường như đã nhìn thấy sự thay đổi này khi công ty bắt đầu bán một phiên bản mở khóa của iPhone 6 hồi đầu năm nay. Giống như Moto X mới, phiên bản này của iPhone tương thích với tất cả các nhà mạng mới của Mỹ, nhưng công ty ghi chú trên trang web của mình rằng “Mua một chiếc iPhone mở khóa có nghĩa là bạn sẽ không có điều kiện mua iPhone giá thấp hơn, kết hợp với chính sách áp dụng từ một nhà mạng”.

Một chiếc iPhone 6 mở khóa tại Mỹ được bán với giá khởi điểm 649 USD, con số này cao so với những kế hoạch mà người dùng tại đây nhận được trong suốt những năm qua.

Ngành công nghiệp không dây tại Mỹ sẽ thay đổi mãi mãi?

Moto X Pure Edition được bán với mức giá 399 USD, nhưng nó vẫn có thể là quá đắt. Trong quá khứ, nhà mạng T-Mobile từng gây sốc với chính sách cung cấp Galaxy S6 với giá “0 USD” cho một kế hoạch sử dụng, là lựa chọn hấp dẫn cho những khách hàng không sẵn sàng chi ra vài trăm đô la trả trước. Đồng thời, việc sử dụng các gói hợp đồng vẫn còn được ưa chuộng. Trong thực tế, báo cáo mới đây phát hiện ra nhiều khách hàng vẫn có thể ký hợp đồng mới với Verizon.

Nhìn chung, Moto X Pure Edition mới là một chiếc điện thoại mở ra một thời đại khác: sự thay đổi triệt để của một công ty chuyên bán điện thoại Android cao cấp thông qua các nhà mạng kể từ năm 2009. Nếu thành công, nó có thể thúc đẩy một xu hướng mới làm thay đổi ngành công nghiệp không dây tại Mỹ mãi mãi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.