Bphone 2017 có thật là… 'chất'?

Sau hơn 2 năm 2 tháng hầu như im hơi lặng tiếng từ cuộc chào đời đứa con đầu lòng bùng nổ đầy tâm huyết, smartphone "Made in Vietnam" Bphone đã trở lại thị trường cũng là "đấu trường sinh tử".

Sáng 8.8, trong một sự kiện ra mắt sản phẩm hoành tráng, "cha đẻ" của Bphone là ông Nguyễn Tử Quảng, nhà sáng lập, Chủ tịch kiêm CEO của Tập đoàn Công nghệ Bkav, đã đứng trên sân khấu Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) mở đầu bằng lời chào "Tôi ở đây" được hiểu là Bphone đã trở lại cuộc chơi.
Ông Nguyễn Tử Quảng trên sân khấu giới thiệu mẫu smartphone Bphone 2017 
Nếu như ở Bphone đầu tiên, câu điệp khúc "Thật không thể tin nổi" mà ông Quảng lặp đi lặp lại với ý nhấn mạnh trong sự kiện ra mắt sản phẩm đã gây "bão mạng", thì ở Bphone 2017 này, từ khóa trên mạng truyền thông là chữ "Chất" mà Bkav muốn trở thành một slogan hay một dấu chứng nhận chất lượng cho Bphone 2017. Sau mỗi tính năng, mỗi chi tiết của Bphone 2017 mà Bkav tâm đắc, ông Quảng và đội ngũ của mình lại chốt hạ bằng câu "Chúng tôi gọi đó là chất".
Vậy thì liệu Bphone 2017 có là "thực chất" như được giới thiệu?
Camera có chất từng điểm ảnh?
Có thể nói theo xu thế hiện nay, một trong yếu tố quyết định "giá trị" của một smartphone giờ đã bão hòa về kiểu dáng và cấu hình chính là khả năng chụp ảnh, đặc biệt là chụp ảnh "tự sướng" - selfie.
Các tính năng nổi bật của camera trên Bphone 2017
Bphone 2017 được trang bị máy ảnh sau 16 MP với cảm biến hình ảnh Sony IMX298 Exmor RS. Đây là một cảm biến ảnh ra đời từ tháng 11.2015 có kích thước cảm biến tầm trung (6,5 mm; 1/2.8") và kích thước điểm ảnh chuẩn của smartphone (1.12 μm). Mặc dù hiện nay chỉ là loại cảm biến hình ảnh thường thường bậc trung của Sony, IMX298 vẫn có thể cho chất lượng hình ảnh tốt.
Bphone 2017 có ống kính nhiều thành phần, công nghệ lấy nét tự động theo phase PDAF, công nghệ chống rung quang học OIS. Và đặc biệt hơn cả, có lẽ Bphone là smartphone đầu tiên trên thế giới công bố ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI vào camera. Theo ông Quảng, kết hợp với chống rung phần cứng OIS, thuật toán AI của Bkav sẽ xử lý thông minh hiện tượng rung, nhòa trên ảnh cho ra hình ảnh chất lượng cao hơn.
Với camera trước dành cho người chụp ảnh selfie, độ phân giải 8 MP chỉ cao hơn mức trung bình 5 MP một chút, nhưng Bphone 2017 tích hợp công nghệ lấy nét tự động, có ống kính góc rộng 88 độ. Ông Quảng nhấn mạnh rằng các công nghệ của camera sau đều được áp dụng cho camera trước để bảo đảm trải nghiệm chụp ảnh cho dân selfie.
Màn hình có chất từng điểm ảnh?
Bphone 2017 được trang bị màn hình IPS 5,5 inch có độ phân giải Full HD 1.080 x 1.920 pixel. Điểm nhấn ở màn hình này là mật độ điểm ảnh cao tới 441ppi (trong khi cùng kích thước 5,5 inch Full HD và dùng tấm nền cao cấp AMOLED, nhưng nhiều màn hình khác như của Moto Z2 Play, OnePlus 5, Galaxy J7-2017… chỉ có mật độ 401ppi). Màn hình có mật độ càng cao, hình ảnh hiển thị càng sắc nét.
Ông Quảng đã công bố kết quả thử nghiệm chất lượng của màn hình Bphone 2017 bằng công cụ chuyên dụng cho thấy màn hình này tái tạo gần như đầy đủ màu sắc thực tế.
Âm thanh có chất từng thanh âm?
Màn trình diễn khả năng playback âm thanh của Bphone 2017 trên sân khấu ra mắt quả là "chất ngất". Âm thanh đầy đặn, bổng ra cao, trầm ra thấp.
Tất nhiên, xét về cấu hình hệ thống xử lý âm thanh của Bphone 2017 quả là "chất". Nó có DAC rời, hỗ trợ âm thanh chất lượng cao 32-bit/384KHz, nghĩa là vô tư mà chơi nhạc lossless, Hi-Res.
Pin có chất từng giờ?
Cái clip trình chiếu trên sân khấu ra mắt cho thấy Bphone 2017 có thời lượng pin dài tới 2 ngày. Thực tế là pin của Bphone 2017 chỉ có dung lượng 3.000 mAh không phải là ấn tượng gì. Nhưng theo ông Quảng, 3 yếu tố chính quyết định thời lượng pin là chíp CPU, thiết kế bảng mạch và hiệu suất ăng-ten. Điều này cũng góp phần cho biết là vì sao Bkav lại chọn CPU Snapdragon 625 vừa cũ, vừa tầm trung cho Bphone 2017 vì đây là CPU nổi tiếng về hiệu suất năng lượng (siêu tiết kiệm điện).
Bphone 2017 được cho là có thể được 2 ngày thoải mái với một lần sạc pin
Ngoài ra, Bphone hỗ trợ tính năng sạc nhanh theo công nghệ Quick Charge 3.0 của Qualcomm cho tốc độ sạc nhanh gấp 3 lần so với bình thường. Cụ thể là có thể sạc pin từ 0% tới 80% chỉ trong vòng 35 phút. Bkav cho biết phần cứng được thiết kế tối ưu để bảo vệ tuổi thọ và sự an toàn của pin.
Giá có chất tới từng đồng?
Mặc dù đã được báo trước là Bphone 2017 sẽ bán ở Việt Nam với giá dưới 10 triệu đồng và thậm chí hệ thống bán lẻ Thế Giới Di Động cũng đã thu tiền đặt cọc trước ở mức tối đa là 8 triệu đồng, nhưng khi CEO Quảng công bố giá bán chính thức của Bphone 2017 là 9,789 triệu đồng, nhiều người đã phải cảm thán ngạc nhiên. Bởi đơn giản, với số tiền đó, người ta có nhiều lựa chọn với những thương hiệu quốc tế và những sản phẩm đã khẳng định được.
Người tiêu dùng rộng rãi không quan tâm tới những công của đầu tư, những tình tiết, tính năng và công nghệ đằng sau của một thiết bị mà cân nhắc sản phẩm đó ở dung nhan tổng thể khi khoe mình trên kệ trong mối tương quan chung. Hơn nữa, bất luận thế nào, Bphone vẫn là một sản phẩm thương hiệu nội địa. Thêm vào đó, di chứng của Bphone đầu tiên vẫn còn đó, cho dù đã sau 2 năm.
Giá và thời gian bán ra Bphone 2017
Ở thời đại này sẽ thật là sống ảo nếu đồng hóa việc tiêu dùng một sản phẩm nào với tinh thần yêu nước của người tiêu dùng Việt. Thực tế thì khi đứng trước 2 sản phẩm có mức giá chệnh lệch không đáng kể, tuyệt đại đa số người Việt sẽ tậu món nước ngoài. Vì thế, nếu không thể chứng tỏ được các ưu thế vượt trội của mình, sản phẩm thương hiệu Việt chỉ có đường sống duy nhất là lợi thế về giá.
Tất nhiên đây luôn là nỗi đau đầu kinh niên của nhà sản xuất và phân phối. Với thị trường quá hẹp, nhà sản xuất và phân phối khó lòng có được giá thấp, đặc biệt với các sản phẩm ngốn nhiều chi phí đầu tư nghiên cứu và phát triển như Bphone.
Nhìn thấy điều gì từ Bphone 2017
Như chia sẻ của ông Quảng trước đó với báo chí, Bkav không mạo hiểm đưa ra thiết kế "độc lạ" như ở đứa con đầu lòng. Vì thế Bphone 2017 có thiết kế tổng thể quen thuộc của thiết bị smartphone loại có nút Home cơ kết hợp cảm biến dấu vân tay. Ngay cả cụm camera + đèn flash ở sau lưng cũng đơn giản. Máy khá nhẹ (162 g) và gọn nhỏ (76 x 156,6 x 7,5 mm), nhưng cầm chắc tay và không có cảm giác bị cấn.
Có thể nói rằng, hai lấn cấn nổi cộm nhất ở Bphone 2017 khiến cộng đồng mạng "không ngủ yên" là giá bán và dòng CPU sử dụng.
Ông Vũ Thanh Thắng, Phó chủ tịch Bkav, giải thích rằng Bkav đã chọn CPU Qualcomm Snapdragon 625 cho Bphone 2017 vì nó là tối ưu cho tiêu chí của sản phẩm này. Mặc dù hơi cũ (chip này ra đời từ tháng 2.2016), nhưng Snapdragon 625 trên công nghệ sản xuất 14 nm có sức mạnh đáng kể (8 nhân 64-bit Cortex-A53 cùng chạy ở tốc độ 2 GHz, tích hợp GPU Adreno 506, hỗ trợ RAM LPDDR3-1866 Dual-Channel; kết nối Wi-Fi 802.11ac và 4G LTE Cat 7); đặc biệt được đánh giá là siêu tiết kiệm điện năng.
Bphone 2017 có thành công hay không còn chờ sự phản hồi từ phía người dùng
Có lẽ do yếu tố chi phí và thời gian mà Bphone 2017 đã vuột cơ hội được trang bị CPU tầm trung thế hệ mới nhất Snapdragon 660 (ra đời tháng 5.2017) như một số smartphone khác trong phân khúc. Snapdragon 660 không chỉ ứng dụng các công nghệ mới nhất của Qualcomm mà có sức mạnh hơn hẳn và hiệu suất năng lượng chẳng kém Snapdragon 625.
Nếu chỉ nhìn vào cấu hình, người ta sẽ thấy Bphone 2017 ở mức thường thường bậc trung trong phân khúc. Nhưng thực tế, đội ngũ Bkav đã tích hợp vào đó khá đậm chất công nghệ, đặc biệt là công nghệ của riêng mình. Chẳng hạn, Bkav vốn nổi tiếng về an ninh bảo mật máy tính và mạng, nên Bphone 2017 được tuyên bố là smartphone có tính an ninh bảo mật cao, không có virus và không có tin nhắn rác.
Bkav đã chọn cho mình một cái ngách quá hẹp khi định vị Bphone 2017 vào phân khúc cận cao cấp có mức giá xấp xỉ 10 triệu đồng. Mặc dù đây là phân khúc an toàn, vừa ít có đối thủ, vừa có thể xác định đẳng cấp sản phẩm, nhưng nó lại quá hẹp và kén người dùng. Hơn nữa, mặc dù có ít đối thủ, nhưng ở phân khúc cận cao cấp này hiện đã có sẵn những tay chơi có đẳng cấp có thể gây nhiều bất lợi cho một lính mới như Bphone.
Trong lần trở lại chiến trường này, Bkav không còn đơn độc. Sự kiện ra mắt Bphone 2017 do Bkav đồng tổ chức với Qualcomm và Thế Giới Di Động chứng tỏ điều đó. Về mặt công nghệ và phần cứng, Bkav đã được Qualcomm coi là một đối tác chiến lược.
Xuất hiện trên sân khấu ra mắt Bphone 2017, ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc Thế Giới Di Động, cho biết mối quan hệ giữa Bkav và Thế Giới Di Động xuất phát từ sự nối kết của ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm Việt Nam. Ông nói hôm nay Thế Giới Di Động rất tin vào Bphone là một smartphone rất là Việt Nam do Bkav sản xuất để phục vụ cho người Việt. Thế Giới Di Động hiện chiếm 45% thị phần kinh doanh điện thoại ở Việt Nam. Với mạng lưới khoảng 1.500 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh trên cả nước, Bphone 2017 có nhiều cơ hội đến với người dùng rộng rãi.
Vấn đề còn lại vẫn là thuộc Bkav để Bphone 2017 có thể thuyết phục được người dùng Việt Nam lựa chọn nó trong hằng hà sa số smartphone khác. Và phải chăng nhiệm vụ cụ thể của Bkav vẫn là làm sao để Bphone ngày càng thêm "chất" và giá thì đỡ "chát" hơn?

tin liên quan

Cận cảnh mẫu smartphone Bphone 2017
Bphone 2017 là mẫu smartphone vừa được Bkav ra mắt, sản phẩm hướng đến phân khúc cận cao cấp và đã được thay đổi rất nhiều về thiết kế và tính năng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.