Boeing nghiên cứu công nghệ 'khoa học viễn tưởng'

Thu Thảo
Thu Thảo
19/10/2018 14:01 GMT+7

Hai trong số các công nghệ 'khoa học viễn tưởng' tiêu biểu là máy tính siêu nhanh có thể bắt chước khớp thần kinh (synapse) của não người, và liên kết thông tin chống hack dựa trên vật lý tượng tử ứng dụng.

Theo Bloomberg, truyền thông lượng tử và công nghệ được gọi là xử lý theo kiểu thần kinh là hai trong số nhiều công nghệ tương lai mà Boeing muốn khám phá.
Hướng đi này có vẻ hơi lạ lẫm với nhà sản xuất tàu bay lớn nhất thế giới, song các khái niệm như trên ngày càng trở thành cốt lõi của sự đổi mới ngành hàng không vũ trụ, cũng như các mạng lưới một ngày nào đó có thể quản lý hàng triệu máy bay không người lái trên không trung, giám đốc công nghệ (CTO) Greg Hyslop của Boeing cho hay. Công nghệ được phát triển xung quanh máy tính và cảm biến tân tiến sẽ “tác động sâu sắc” đến Boeing.
Tiến bộ nhanh chóng về máy tính và truyền thông đang được nhiều hãng công nghệ lớn khác nghiên cứu. Đơn cử, hãng Neuralink của tỉ phú Elon Musk đang phát triển “giao dịch máy não người để liên kết con người và máy tính”, theo trang web Neuralink. Nhà thầu quốc phòng Harris và L3 Technologies thì đang hình thành liên minh 33,5 tỉ USD tập trung vào hệ thống truyền thông ngày càng phức tạp được nhúng vào hệ thống quân sự.
Boeing hiện cược rằng đơn vị mới của hãng, với tên gọi Disruptive Computing and Networks, sẽ giúp công ty có nhiều bước đột phá trong truyền thông an toàn và trí tuệ nhân tạo (AI), giúp tăng cường sản xuất đồng thời ''mài giũa'' sản phẩm cho thị trường thương mại. Boeing hậu thuẫn đơn vị bằng nguồn vốn nội bộ và các khoản đầu tư được thực hiện thông qua bộ phận đầu tư mạo hiểm của Boeing có tên Boeing HorizonX.
Ông Hyslop dẫn một ví dụ về công nghệ của tương lai đang được chú ý phát triển: Chip thần kinh. Công nghệ này đang được trung tâm nghiên cứu HRL Laboratories ở Malibu, bang California phát triển. HRL (được quản lý bởi Boeing và General Motors) đang làm việc với Darpa, bộ phận nghiên cứu của Lầu Năm Góc và nhiều đơn vị khác để phát triển kiến trúc máy tính hoạt động như một phần não bộ.
HRL đang tạo ra những con chip silicon “có dây giống như não người”, ông Hyslop cho hay. “Nó đang cố bắt chước cách các neuron của chúng ta kết nối và liên kết với nhau trong phần cứng silicon và giảm thiểu các mạch”, CTO Boeing nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.