Bitcoin lên giá cao nhất trong nửa năm

Thu Thảo
Thu Thảo
23/04/2019 18:27 GMT+7

Giá đồng mã hóa phổ biến nhất thế giới bitcoin một lần nữa tăng vọt hôm nay 23.4, lên mức cao nhất trong sáu tháng qua.

Theo Reuters, bitcoin tăng giá cũng làm nhiều đồng mã hóa thay thế nhỏ hơn “bay” theo. Cụ thể, giá bitcoin có lúc tăng đến 4,5% trong sáng nay, lên ngưỡng 5.600 USD trong thời gian ngắn. Đây là mức giá cao nhất của bitcoin kể từ tháng 11.2018. Nhiều đồng mã hóa khác như Cardano (ADA), Ripple (XRP) và ethereum (ETH) cũng lên giá theo. Lần tăng giá gần nhất, bitcoin lên 3,1%.
Từ đầu tháng đến nay, giá đã lên hơn 35%, trong đó có một đợt giá tăng mạnh 20% khiến nhà đầu tư, nhà giao dịch tiền mã hóa bối rối vì không biết lý do. Với đợt tăng giá lần này, nhiều chuyên gia cũng cho rằng yếu tố đứng sau chủ yếu là kỹ thuật, không có chất xúc tác nào cụ thể về mặt tin tức.
Theo một chuyên gia blockchain được CNBC phỏng vấn cũng trong hôm nay 23.4, các hãng đa quốc gia có khả năng tạo và thực hiện giao dịch bằng loại tiền mã hóa riêng.
Ông Gavin Brown, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc hãng đầu tư mạo hiểm Blockchain Capital, chia sẻ từ Singapore: “Những gì chúng ta đang thấy thực sự là việc dân chủ hóa tiền bạc và bạn biết đấy, nếu bạn và tôi muốn, chúng ta có thể lập một đồng mã hóa tên CNBC coin. Trong vòng ba giờ, chúng ta có thể khiến cho nó hoạt động, giao dịch nó với người khác và thực hiện nhiều hoạt động khác với nó”.
Ông Brown nói thêm: “Song câu hỏi còn tồn tại là: Liệu mọi người có tin vào đồng mã hóa đó không? Họ sẽ tin vào nó nếu họ tin thương hiệu của bạn, tin sản phẩm của bạn”. Để minh họa cho quan điểm này, ông sử dụng trường hợp thẻ trả trước của Starbucks: “Bạn biết đấy, trên bảng cân đối của họ có hơn 1 tỉ USD số tiền mà khách hàng đã trả trước cho cà phê. Khách hàng trả trước cho cà phê thông qua thẻ trả trước là vì họ tin tưởng thương hiệu, thích sản phẩm và niềm tin rằng sản phẩm sẽ tiếp tục ở đó”.
Ông Brown còn là giảng viên Kinh tế tài chính tại Đại học Manchester Metropolitan. Trong thời đại mà các doanh nghiệp như McDonald’s có xếp hạng tín nhiệm cao hơn cả một đất nước như Ireland, viễn cảnh các hãng đa quốc gia có thể phát hành đồng tiền mã hóa riêng và yêu cầu khách hàng mua sắm bằng nó không hề kỳ quặc, ông nhận định.
“Có lẽ Facebook coin là đồng mã hóa lớn tiếp theo xuất hiện”, chuyên gia Blockchain Capital nói. Hãng mạng xã hội được cho là đang phát triển loại tiền mã hóa dùng cho thanh toán toàn cầu, sẽ gắn liền với giá trị của các loại tiền tệ thật và sẵn có thông qua ứng dụng nhắn tin WhatsApp. Ngoài ra, đồng JPM Coin của ngân hàng JP Morgan Chase cũng đáng chú ý. Đồng này được ra mắt đầu năm nay, và ông Brown đánh giá nó là “bước đi thông minh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.