Bill Gates cầm… lọ phân giới thiệu toilet tương lai ở Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
06/11/2018 19:17 GMT+7

Là tỉ phú giàu thứ nhì thế giới và là một trong những người tích cực làm từ thiện, nhà sáng lập Microsoft Bill Gates dường như có mọi thứ tốt đẹp trong lòng bàn tay.

Song hôm nay, người ta bất ngờ khi thấy ông Gates không chỉ nắm thành công, từ thiện trong tay mà cầm cả một lọ… chất thải người. Ông xuất hiện tại một diễn đàn bàn về tương lai của nhà vệ sinh ở Bắc Kinh hôm nay 6.11, theo AFP.
Hành động gây sốc này là nỗ lực để thu hút sự chú ý của của mọi người vào vấn đề ảnh hưởng đến nhiều nước đang phát triển trên toàn thế giới: Không đủ nhà vệ sinh. “Ở những nơi không có nhà vệ sinh, bạn có nhiều hơn hẳn thế”, nhà sáng lập hãng công nghệ Mỹ vừa nói vừa chỉ vào phân bên trong chiếc lọ trong suốt đặt trên bàn.
“Và đó là những gì trẻ em bắt gặp khi chúng ra ngoài chơi. Chúng tiếp xúc với nó mọi lúc. Và đó là lý do tại sao chúng tôi kết nối thứ này với không những chất lượng cuộc sống mà còn bệnh tật, cái chết và chuyện suy dinh dưỡng”, ông Gates tiếp tục.
Tỉ phú giàu thứ nhì thế giới đã và đang dùng một phần tài sản cá nhân để cung cấp cơ sở vệ sinh sạch, thoải mái cho gần nửa dân số thế giới, những người chưa có nhà vệ sinh sạch. “Khi bạn nghĩ về những thứ cơ bản đi cùng sức khỏe và đầy đủ thức ăn, bạn sẽ nghĩ đến một nhà vệ sinh hợp lý”, ông Gates nói.
Tại “Triển lãm Nhà vệ sinh được tái tạo” ở Bắc Kinh hôm nay, quỹ Bill & Melinda Gates Foundation giới thiệu nhiều công nghệ vệ sinh tiên tiến thay cho hệ thống cống cũ, giúp việc lắp đặt thiết bị rẻ hơn, dễ hơn. Trong số này có mẫu toilet sẵn sàng được bày bán sau nhiều năm phát triển. Đây là sản phẩm trí tuệ của dự án nghiên cứu do Bill & Melinda Gates Foundation thực hiện.
Trước đây, Bill Gates từng dùng nhiều động thái, chiến thuật gây sốc để thu hút sự chú ý vào nhiều nỗ lực chống bệnh tật. Năm 2009, ông thả muỗi tại Hội nghị Công nghệ, Giải trí và Thiết kế (TED) ở California để đưa ra vấn đề về bệnh sốt rét chết người. Ông đợi khoảng một phút trước khi thông báo với người tham dự rằng số muỗi vừa được tung ra không mang mầm bệnh.
“Trung Quốc có nhiều tiến bộ lớn trong việc cải thiện sức khỏe, vệ sinh cho hàng triệu người. Trung Quốc có cơ hội tung ra hàng loạt giải pháp vệ sinh không cần tháo bằng cống mới, sẽ mang lại lợi ích cho hàng triệu người trên thế giới”, ông Gates nói. Nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới đang gắng sức cải thiện chất lượng nhà vệ sinh, phòng tắm nặng mùi. Đây là chiến dịch mà Chủ tịch Tập Cận Bình gọi là “cách mạng nhà vệ sinh”.
[VIDEO] Rất có thể cả cuộc đời bạn đã ngồi toilet... sai tư thế
Cũng tại sự kiện này, ông chia sẻ với hãng tin Reuters: “Tôi thực sự tin rằng thương mại cho phép tất cả các nước làm tốt điều mà họ giỏi nhất. Vì vậy, khi nói rằng một số thành phần của toilet được làm ở Trung Quốc, các thành phần khác thì làm ở Thái Lan hay Mỹ, bạn sẽ thực sự muốn tập hợp tất cả các chỉ số IQ đó lại và tạo ra sự kết hợp tốt”.
Chuyến thăm Trung Quốc của ông Gates diễn ra giữa lúc Mỹ - Trung Quốc vẫn chưa nguôi căng thẳng thương mại. Hai bên đã và đang áp thuế quan trị giá hàng tỉ USD lên hàng hóa nhập khẩu của nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.