Bị tố làm gián điệp ở Ba Lan, cựu nhân viên Huawei hầu tòa

01/06/2021 20:14 GMT+7

Phiên tòa xét xử gián điệp liên quan đến cựu mật vụ Ba Lan và cựu nhân viên Huawei sẽ bắt đầu ngày 2.6 ở tòa án Warsaw (Ba Lan), trong bối cảnh các nước châu Âu xem xét loại trừ thiết bị của Huawei khỏi mạng 5G.

Theo SCMP, Ba Lan bắt giữ hai người đàn ông này vào tháng 1.2019 vì nghi ngờ làm gián điệp cho Trung Quốc, từ đó làm dấy lên cuộc tranh luận về những rủi ro tiềm ẩn khi dùng thiết bị Huawei trong mạng viễn thông.
Huawei nhiều lần phủ nhận tin đồn gián điệp nhưng Mỹ đã gây sức ép khiến các quốc gia khác xem xét lệnh cấm Huawei. Hiện ở châu Âu chỉ có Anh và Thụy Điển làm vậy.
Các công tố viên Ba Lan cáo buộc ông Wang Weijing, 39 tuổi, dành 7 năm trong lốt giám đốc điều hành Huawei để làm gián điệp cho Trung Quốc, giúp Huawei có được ảnh hưởng đối với chính phủ Ba Lan và "cho phép Huawei quản lý nhà nước và cơ sở hạ tầng công nghệ".
Wang cũng bị buộc tội tuyển dụng một cựu nhân viên mật vụ Ba Lan. Theo các công tố viên, người này đã tiết lộ cho Wang cách tác động đến mạng lưới vô tuyến dịch vụ cứu hộ và an ninh của đất nước.
Bị cáo người Ba Lan tên Piotr D. từng làm việc nhiều năm trong các cấp lãnh đạo cao nhất của chính phủ, bị tố cung cấp thông tin liên quan đến hành chính công.
Tuy nhiên, cả hai đều phủ nhận những cáo buộc trên.
Luật sư của Wang cho biết các công tố viên không có bằng chứng về hoạt động gián điệp nào của thân chủ mình.
Huawei đã sa thải Wang sau khi ông bị bắt nhưng cũng hỗ trợ chi phí hầu tòa cho ông. Tháng trước, Huawei nói với Reuters rằng các hoạt động của họ vẫn “tuân thủ luật pháp, đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về tính minh bạch".

Huawei hướng đến sản xuất phần mềm với mục tiêu "dẫn đầu thế giới"

Vào thời điểm Wang bị bắt giữ, Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump đã khen ngợi Ba Lan. Cựu Phó tổng thống Mike Pence nói Ba Lan làm theo đúng cam kết Warsaw trong việc đảm bảo khu vực viễn thông “không bị xâm phạm gây đe dọa an ninh quốc gia".
Khi đó, Warsaw đang tìm cách thuyết phục Mỹ tăng cường quân sự ở Ba Lan để đối phó với Nga.
Năm ngoái, Thủ tướng Mateusz Morawiecki cũng đã đề xuất dự thảo loại trừ Huawei khỏi mạng 5G quốc gia, nhưng đề xuất này vẫn chưa được thông qua.
Các nhà mạng di động châu Âu còn ngần ngại xây dựng mạng lưới 5G vì chưa biết có nên tuân theo yêu cầu cấm Huawei của Mỹ hay không.
Phía Huawei cho biết việc loại công ty khỏi mạng 5G sẽ khiến quá trình triển khai 5G ở Ba Lan bị trì hoãn vài năm và nền kinh tế nước này sẽ bị thiệt hại gần 44 tỉ zlotys (tương đương 12 tỉ USD).
Thụy Điển và Romania cũng đang xem xét lệnh ngăn cản Trung Quốc và Huawei tham gia vào việc phát triển mạng 5G quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.