Bị ‘tố’ giống mẫu điện thoại Trung Quốc, Vinsmart nói gì?

Mai Hà
Mai Hà
15/08/2019 15:21 GMT+7

Đại diện Vinsmart cho rằng, việc mẫu đ iện thoại Vsmart Live của hãng này giống mẫu điện thoại mới ra mắt tại thị trường Trung Quốc do cùng đầu tư chi phí nghiên cứu phát triển sản phẩm, và đặt hàng cùng một đơn vị thiết kế.

Nhiều thông tin trên các diễn đàn công nghệ “mổ xẻ” mẫu điện thoại Vsmart Live 1 và cho rằng đây là một phiên bản đổi tên của mẫu điện thoại Trung Quốc Meizu.
Trước nghi vấn này, theo thông tin chính thức từ ông Nguyễn Minh Việt, Viện trưởng Viện Nghiên cứu thiết bị di động - Công ty Vinsmart, sự giống nhau trên do Vsmart và hãng điện thoại Trung Quốc cùng đầu tư chi phí nghiên cứu phát triển sản phẩm và đặt hàng ODM  (Original Designed Manufacturer - Nhà thiết kế sản phẩm gốc) giỏi nhất thiết kế mẫu điện thoại mới.
Theo ông Việt, đây là cách làm VinSmart lựa chọn trong trong giai đoạn đầu, để ra mắt rất nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời gian nhanh nhất.
"Chúng tôi đã hợp tác với BQ (Tây Ban Nha), Fujitsu (Nhật Bản) cũng theo cách làm này. Nói một cách dễ hiểu thì việc này cũng tương tự như bạn xây nhà và thuê một ông kiến trúc sư để thiết kế concept tòa nhà và các thiết kế giống nhau là chuyện rất bình thường", ông Việt cho hay.
Ngoài việc tương đồng về hình thức vì cùng chia sẻ một mẫu concept thiết kế, theo ông Việt, Vsmart Live và mẫu điện thoại của Trung Quốc khác nhau về bản chất. Cụ thể, Vsmart với linh kiện được cung cấp bởi các nhà cung cấp hàng đầu như chip, bo mạch của Qualcomm, màn hình Amoled của Samsung… Phần “hồn” của Vsmart Live (hệ điều hành VOS 2.0, trải nghiệm người dùng, thuật toán camera…) do đội ngũ R&D của Vsmart tự phát triển 100%.
Trước quan điểm một nhà sản xuất điện thoại thông minh độc lập vẫn cần thiết phải làm chủ được cả về thiết kế sản phẩm, đại diện Vinsmart cũng khẳng định việc này nằm trong kế hoạch của hãng.
Theo kế hoạch, tháng 3.2020, Vsmart có thể tự thiết kế hoàn toàn tất cả các dòng điện thoại mà hãng sản xuất ra, làm chủ các công đoạn sản xuất, hoàn toàn sòng phẳng với các hãng điện thoại lớn trên thế giới. "Trên thực tế, ngay thời điểm hiện tại, chúng tôi đã có sản phẩm điện thoại 100% do đội ngũ kỹ sư Việt Nam của Vsmart thiết kế rồi", ông Việt nói, và thông tin thêm: tháng 4.2020, Vsmart sẽ chính thức cung cấp dịch vụ trọn gói như một nhà thiết kế sản phẩm gốc (ODM) cho các hãng điện thoại trên thế giới, cung cấp từ thiết kế, sản xuất linh -phụ kiện cho tới sản xuất điện thoại hoàn chỉnh.
"Vsmart sẽ là hãng điện thoại Việt Nam đầu tiên làm được điều này. Chúng tôi cũng đang tiến hành xây dựng 6 nhà máy linh kiện để có thể tăng tỉ lệ nội địa hóa các điện thoại của VinSmart lên mức trên 60% vào tháng 4.2020", ông Việt nói.
Theo đó, Vsmart Live 2 sẽ là chiếc điện thoại thông minh đầu tiên “make in Việt Nam”, do người Việt thiết kế từ phần cứng, hệ điều hành và sản xuất trong nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.