Bị phạt vì dùng công nghệ nhận diện học sinh

29/08/2019 13:39 GMT+7

Chính quyền địa phương ở một tỉnh miền bắc Thụy Điển bị phạt vì đã sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt học sinh như một biện pháp để hằng ngày kiểm tra sự có mặt của chúng trong lớp học.

Cơ quan Bảo vệ dữ liệu Thụy Điển (DPA) đã phạt chính quyền thành phố Skelleftea 200.000 krona Thụy Điển, tương đương 20.700 USD, vì đã vi phạm luật bảo vệ quyền riêng tư của công dân, theo BBC hôm 28.8.
Từ mùa thu năm 2018, công nghệ nhận diện khuôn mặt được đưa vào thử nghiệm để theo dõi 22 học sinh ở một trường trung học của thành phố Skelleftea. Việc thử nghiệm được đưa ra sau khi có những phàn nàn việc thầy cô mất nhiều thời gian để theo dõi và điểm danh học sinh của mình.
Hội đồng thành phố Skelleftea quyết định đưa công nghệ nhận diện khuôn mặt vào trường với mục đích thử nghiệm việc giám sát bằng camera cũng như giúp giáo viên giảm bớt thời gian cho hoạt động ngoài giờ học. Cuộc thử nghiệm trong vòng ba tuần được nhiều người ủng hộ, kể cả phụ huynh, vì vậy Hội đồng thành phố có ý định triển khai đại trà cho nhiều trường.
Ông Jorgen Malm, người giám sát hai trường trung học Anderstorp và Naturbruk theo sự chỉ đạo của Hội đồng địa phương, nói rằng công nghệ này "khá an toàn" đối với học sinh.
Tuy nhiên, DPA cho rằng mặc dù lãnh đạo trường đảm bảo công nghệ nhận diện khuôn mặt được phụ huynh ủng hộ, nhưng đó không phải là lý do hợp pháp để triển khai. Ngoài ra, theo cơ quan này, việc thu thập dữ liệu cá nhân là vấn đề nhạy cảm trong khi học sinh cần được tôn trọng quyền riêng tư ở trong trường cũng như lớp học.
DPA nói rằng trường có thể sử dụng biện pháp điểm danh ít xâm phạm học sinh mà không cần đến camera giám sát. Đây là lần đầu tiên Thụy Điển đưa ra mức phạt này kể từ khi ban hành luật về bảo vệ dữ liệu, có hiệu lực vào năm ngoái, bao gồm hình ảnh khuôn mặt và thông tin sinh trắc học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.