Bị phạt 5 tỉ USD vì độc quyền, Google 'tuyên chiến' với EU

13/07/2021 14:01 GMT+7

Google đang chuẩn bị cho cuộc chiến với Liên minh châu Âu (EU) vào cuối năm nay để kháng cáo khoản tiền phạt mà cơ quan này từng đưa ra năm 2018.

Năm 2018, Google bị Liên minh châu Âu (EU) phạt 5,15 tỉ USD vì hành vi độc quyền. Tổng cộng Google phải trích ra gần 10 tỉ USD nộp phạt cho EU trong 3 lần: lần đầu là khoản phạt 2,7 tỉ USD năm 2017, rồi đến khoản phạt 5 tỉ năm 2018 và 1,7 tỉ USD năm 2019.
Dù vậy, "gã khổng lồ" công nghệ không bằng lòng với những cáo buộc độc quyền từ EU. Công ty thường xuyên gặp các quan chức tại tòa án để kháng cáo. Theo Reuters, Google sẽ tiếp tục thách thức khoản tiền phạt năm 2018 của EU tại phiên điều trần diễn ra vào ngày 27.9 tới.
Cơ quan giám sát cạnh tranh EU đưa ra hình phạt đối với Google vì cho rằng công ty đang lạm dụng vị thế của hệ điều hành Android để "đè bẹp" các đối thủ. Cụ thể, Ủy ban châu Âu (EC) khẳng định Google đã tìm cách khiến các nhà sản xuất điện thoại phải cài sẵn trình duyệt Chrome và Google Search thì mới được quyền truy cập kho ứng dụng Play Store. Tuy nhiên, Google bác bỏ những cáo buộc của EU và khẳng định Android tạo ra "nhiều lựa chọn hơn cho mọi người".
5 tỉ USD là khoản phạt chống độc quyền lớn nhất mà cơ quan quản lý cạnh tranh châu Âu từng đưa ra đối với một công ty, góp phần củng cố danh tiếng của ủy viên Margrethe Vestager - người được xem là "cơn ác mộng" của Thung lũng Silicon.

Lo nguy cơ với thị trường ảo, 50 tiểu bang Mỹ điều tra Google về độc quyền

Như vậy, Google đang rơi vào thế gọng kìm với những vụ kiện chống độc quyền từ cả hai bên bờ Đại Tây Dương. Gần đây, "gã khổng lồ" công cụ tìm kiếm cũng bị bộ trưởng tư pháp từ 36 tiểu bang Mỹ kiện vì cho rằng Play Store độc quyền. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.