Bị cáo buộc thao túng thị trường, Elon Musk vẫn lời 600 triệu USD từ Bitcoin

20/02/2021 15:12 GMT+7

Nhiều chuyên gia cáo buộc Elon Musk "thao túng thị trường", có "hành vi tội phạm" vì cố tình đẩy giá tiền điện tử, nhưng về mặt lý thuyết, hãng xe Tesla của ông vẫn đang lời 600 triệu USD từ vụ đầu tư này.

Theo Business Insider, giá Bitcoin liên tục tăng kể từ khi hãng xe điện Tesla tuyên bố đầu tư 1,5 tỉ USD và chấp nhận tiền điện tử như một hình thức thanh toán. Nhà báo Alex Barredo chỉ ra trên Twitter rằng Tesla đã mua lại Bitcoin với giá giao dịch là 34.893 USD/Bitcoin, như vậy với 1,5 tỉ USD Tesla có thể sở hữu 42.069 Bitcoin vào thời điểm đó.
Nhưng hiện tại mỗi Bitcoin đã có giá xấp xỉ 50.000 USD. Sử dụng mức tham chiếu này của Barredo, ta có thể suy ra số tiền mã hóa của Tesla hiện có giá trị ròng hơn 2,11 tỉ USD, đem lại lợi nhuận trung bình hơn 600 triệu USD cho Tesla chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng.
Tuy có thể thu được lợi nhuận khổng lồ từ Bitcoin, Elon Musk lại bị các chuyên gia chỉ trích vì cố tình đăng tweet đẩy giá tiền điện tử trên Twitter. Nhà kinh tế học Nouriel Roubini gọi những dòng tweet có chủ ý của nhà sáng lập Tesla là "hành vi tội phạm".
Trong cuộc phỏng vấn với CoinDesk, Nouriel Roubini nói về chiến lược của Elon Musk: "Đầu tiên hãy đặt một cá nhân vào vị trí đầu tư Bitcoin, đẩy giá lên, rồi sau đó nói Tesla đầu tư. Như thế là vô trách nhiệm và thao túng thị trường". Roubini luôn hoài nghi về tiền điện tử, gọi chúng là "bong bóng đầu cơ khổng lồ".

Ông chủ Amazon lấy lại vị trí giàu nhất thế giới từ tay tỉ phú Elon Musk

Vitor Constancio - cựu Phó chủ tịch của Ngân hàng Trung ương châu Âu bình luận trên Twitter: "Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) sẽ xem xét vấn đề này". Việc Tesla không nói rõ đã đầu tư Bitcoin từ khi nào cũng là một vấn đề tiềm ẩn. Ủy viên của SEC Hester Peirce nói với Reuters rằng đã đến lúc cần có quy định rõ ràng về cách sử dụng tiền điện tử.
Đầu năm nay, Elon Musk làm chao đảo thị trường tiền điện tử chỉ vì đổi hồ sơ Twitter thành hashtag #Bitcoin, sau đó thổi giá Dogecoin ở mức cao hơn 59% bằng một loạt tweet ngụ ý. Gần đây ông tuyên bố đã mua một ít Dogeoin cho con trai mình và kêu gọi các cổ đông lớn giao dịch Dogecoin đổi tiền mặt với ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.