Bí ẩn đằng sau tình trạng bất ổn của trường địa từ

29/01/2019 15:51 GMT+7

Các cực của từ trường trái đất đang di chuyển nhanh chóng, chạy từ Canada về hướng Siberia, nhưng giới địa chất học vẫn chưa rõ nguyên nhân đằng sau sự thay đổi bất ngờ và đầy kịch tính đó.

Vào ngày 15.1, các nhà khoa học của Cơ quan Tình báo - Địa lý quốc gia Mỹ (NGA) và Trung tâm phòng thủ địa lý Anh (DGC) đã lên kế hoạch cập nhật khẩn cấp Mô hình từ trường thế giới, theo đó mô tả tình trạng của trường địa từ và làm nền tảng cho mọi hoạt động di chuyển - định hướng thời hiện đại. Những hoạt động này bao gồm các hệ thống lèo lái tàu bè trên các đại dương đến Google Maps trên điện thoại di động, vì mô hình hiện tại dường như đã không còn chính xác, theo báo cáo trên chuyên san Nature.
Phiên bản gần đây nhất của mô hình trên đã được xây dựng vào năm 2015 và đáng lẽ ra phải được áp dụng đến năm 2020. Tuy nhiên, từ trường trái đất đang thay đổi với tốc độ chóng mặt buộc giới nghiên cứu phải lập tức can thiệp.
Cụ thể, Mô hình từ trường thế giới gặp trục trặc từ đầu năm 2018 sau khi các nhà nghiên cứu NOAA và sứ mệnh khảo sát địa chất Anh ở Edinburgh tiết lộ có thể xảy ra lỗi định vị nếu tiếp tục áp dụng mô hình hiện có. Cực bắc của từ trường đang di chuyển một cách ổn định từ Bắc Cực về hướng Siberia trong những năm qua. Tuy nhiên, nó đột nhiên tăng tốc, từ khoảng 15 km/năm lên 55 km/năm trong vài thập niên gần đây.
“Tỷ lệ sai số đang gia tăng”, theo chuyên gia Arnaud Chulliat của Đại học Colorado Boulder và Cục Quản lý khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA).
Dù chưa rõ chuyện gì đang xảy ra, điều mà giới chuyên gia địa chất có thể làm là lập tức điều chỉnh bản đồ từ trường thế giới. Tuy nhiên, một tin xấu cho những người đang nhờ cậy Google Maps và hệ thống định vị trên biển. Lẽ ra Mô hình từ trường thế giới cần phải được cập nhật vào ngày 15.1, nhưng các nhà khoa học buộc phải dời đến 30.1 vì chính phủ Mỹ đóng cửa. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.