Bệnh viện di tản bệnh nhân vì mã độc tống tiền tấn công

03/10/2019 16:04 GMT+7

Ba bệnh viện ở bang Alabama của Mỹ phải đóng cửa, ngưng tiếp nhận bệnh nhân mới và cho di tản nhiều người đang điều trị ở đây vì mã độc ransomware tấn công hệ thống máy tính.

Mã độc ransomware hay còn gọi là “mã độc tống tiền” đang “bùng phát” ở ba bệnh viện Regional Medical Center, Fayette Medical Center và Northport Medical Center, khiến hệ thống máy tính ở các bệnh viện thuộc tập đoàn cung cấp dịch vụ y tế DCH này tê liệt, theo BBC.
“Bọn tội phạm mạng đang tấn công và khống chế hệ thống máy tính của chúng tôi và đòi tiền chuộc”, DCH cho biết trong một thông báo. Giới chức của DCH cho hay vụ tấn công bắt đầu hôm 1.10, nhưng chưa rõ bọn tin tặc là ai và tiền chuộc mà bọn chúng yêu cầu là bao nhiêu. Một chuyên gia về an ninh mạng cho hay “mã độc tống tiền” đang tấn công DCH rất mạnh, và có tính hệ thống cao. Ransomware vẫn đang kiểm soát hệ thống máy tính ba bệnh viện của DCH.
Để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, DCH yêu cầu di tản họ đến bệnh viện khác để tiếp tục điều trị, đồng thời hạn chế tiếp nhận bệnh nhân mới, nếu không thuộc trường hợp cấp cứu.
Hơn 620 trường hợp tấn công bằng mã độc ransomware được ghi nhận ở Mỹ tính từ đầu năm 2019, nhắm vào trường học, bệnh viện, gây thiệt hại cho các tổ chức này gần 190 triệu USD, theo số liệu của công ty an ninh mạng Emsisoft dựa trên công bố của các tổ chức nói trên.
Một trường hợp tương tự đã xảy ra ở Úc khi hệ thống máy tính của 7 bệnh viện ở Gippsland và tây nam Victoria bị nhiễm mã độc ransomware hồi tuần trước.
Hệ thống máy tính không kết nối được với nhau, điều đó đồng nghĩa hồ sơ bệnh nhân không thể truy cập được, công tác quản lý và đặt phòng, giường bệnh bị ngưng trệ, theo truyền thông Úc. Để khắc phục sự cố này, bệnh viện phải quay về với phương pháp truyền thống là làm thủ công, trong khi hồ sơ bệnh án, hình ảnh chụp X-quang và nhiều thông tin lưu trong hệ thống không thể truy xuất.
Daniel Andrew, Thủ hiến bang Victoria (Úc), nói với truyền thông địa phương rằng đây là sự cố nghiêm trọng và phải mất "vài tuần" mới khắc phục vụ tấn công của mã độc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.