Bảo vệ tập tin khỏi mã độc tống tiền với Windows Defender

21/10/2017 16:38 GMT+7

Nếu lo lắng mã độc tống tiền (ransomware) có thể phá hỏng các tập tin trên hệ thống, bạn có thể yên tâm hơn nếu đã cập nhật lên phiên bản Windows 10 Fall Creators Update.

Microsoft đã mang đến công cụ Windows Defender trong Windows 10 Fall Creators Update, được thiết kế để bảo vệ các tập tin khỏi ransomware có tên Controlled Folder Access. Vấn đề là tính năng này được tắt theo mặc định, vì vậy làm thế nào để bạn có thể dùng nó?
Controlled Folder Access về cơ bản không phải là tính năng thay thế cho các công cụ sao lưu tập tin, thay vào đó nó có thể được kích hoạt như là một biện pháp phòng ngừa.
Cách hoạt động của Controlled Folder Access
Tính năng này là một phần của Windows Defender. Nó cung cấp một lớp bảo vệ bổ sung khi các chương trình cố gắng thực hiện thay đổi các tập tin trong thư mục dữ liệu cá nhân như tập tin, hình ảnh, thư mục trên máy tính… Thông thường, bất kỳ chương trình nào đang chạy trên hệ thống đều có thể làm bất cứ điều gì nó thích với các thư mục này. Khi tính năng này được kích hoạt, chỉ những ứng dụng được Microsoft xác định là thân thiện hoặc các ứng dụng mà bạn cho phép mới có thể thay đổi tập tin cá nhân trong các thư mục này.
Controlled Folder Access có chức năng không cho phép thay đổi các tập tin trong thư mục bảo vệ
Nói cách khác, điều này sẽ ngăn chặn ransomware mã hóa hoặc thực hiện các cách khác nhau đối với các tập tin trong thư mục được bảo vệ này.
Lưu ý là Controlled Folder Access sẽ không bảo vệ chống phần mềm độc hại khi xem và sao chép các tập tin mà thay vào đó bảo vệ chống lại hành động thay đổi các tập tin này. Vì vậy, nếu phần mềm độc hại đang chạy trên máy tính, nó vẫn có thể sao chép dữ liệu cá nhân của bạn và gửi đến nơi khác, và nó không thể ghi đè lên các tập tin đó hoặc xóa chúng.
Kích hoạt Controlled Folder Access
Để kích hoạt tính năng này, mở ứng dụng Windows Defender Security Center bằng cách gõ Windows Defender vào menu Start và khởi chạy Windows Defender Security Center. Nhấp vào biểu tượng “Virus & threat protection” có hình lá chắn trong thanh bên của Windows Defender, sau đó nhấp vào liên kết Virus & threat protection settings.
Nhấp vào liên kết Virus & threat protection settings trong mục Virus & threat protection
Cuộn xuống và chuyển Controlled Folder Access sang trạng thái On bằng cách nhấp vào nó. Đồng ý với lời nhắc User Account Control xuất hiện sau đó để xác nhận thay đổi.
Nếu không thấy tùy chọn này máy tính của bạn có thể chưa được nâng cấp lên phiên bản Fall Creators Update của Windows 10, vì vậy hãy cập nhật nếu muốn.
Cách chọn thư mục muốn được bảo vệ
Khi đã kích hoạt tính năng này, bạn có thể nhấp vào Protected Folders ở mục Controlled Folder Access trong giao diện Windows Defender để quản lý các thư mục được bảo vệ. Theo mặc định, bạn sẽ thấy Windows bảo vệ thư mục hệ thống và thư mục dữ liệu người dùng. Chúng bao gồm các thư mục Documents, Pictures, Videos, Music, Desktop và Favorites trong thư mục của tài khoản người dùng của bạn.
Bạn có thể thêm các thư mục khác vào danh sách bảo vệ của Controlled Folder Access
Nếu lưu trữ dữ liệu quan trọng trong các thư mục khác, bạn sẽ cần phải nhấp vào nút Add a protected folder và thêm các thư mục muốn bảo vệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.