Bạn sẽ mất đến… 7 tỉ đồng cả đời nếu liên tiếp nâng cấp iPhone

Thu Thảo
Thu Thảo
03/11/2018 15:03 GMT+7

Ước tính mới về tổng số tiền một người Mỹ phải chi nếu họ liên tiếp nâng cấp điện thoại iPhone trong cả cuộc đời là 300.000 USD, tương đương 7 tỉ đồng.

Nếu bạn cho rằng sở thích nâng cấp smartphone không khiến gia đình mình tốn bộn tiền, hãy nghĩ lại. Dựa trên phí điện thoại thông minh thông thường và mô hình sử dụng, hãng định giá Flipsy ước tính con cái người dân Mỹ sẽ phải chi đến 75.000 USD, tương đương 1,8 tỉ USD, cho mỗi chiếc điện thoại trong cả cuộc đời.
Tiền tậu smartphone không cao, song số tiền chi cho chúng lớn đến mức như trên là vì đã được cộng chi phí cơ hội. Nếu bạn là fan "táo khuyết", yêu thích mẫu iPhone, tổng số tiền bạn sẽ mất lên đến gần 300.000 USD, tương đương hơn 7 tỉ đồng.
Flipsy tính ra 300.000 USD bằng cách so số tiền trung bình được chi cho điện thoại tại Mỹ mỗi năm (với mật độ cập nhật mẫu mới là mỗi 32 tháng một lần) với số tiền mà bạn sẽ kiếm được nếu đem tiền tậu điện thoại đi đầu tư từ năm 18 tuổi và giữ đến năm 78 tuổi.
Dựa trên giá trung bình hiện tại, tổng tiền phải chi để cập nhật iPhone cả đời chỉ là 12.474 USD. Người Mỹ còn chi tầm 88 USD/năm để dùng ứng dụng, và các gói dữ liệu không giới hạn thường có giá khoảng 80 USD/tháng. Đặt tất cả số tiền trên vào một tài khoản đầu tư với lợi nhuận dài hạn trung bình đạt 4%/năm sau lạm phát, bạn sẽ có con số 300.000 USD.
Nói cách khác, nếu bạn dốc tiền cập nhật đều đặn các mẫu iPhone mới khoảng mỗi ba năm một lần thay vì đem tiền đi đầu tư thì bạn mất tổng cộng 300.000 USD trong 60 năm. Toàn bộ số liệu được lấy sau khi tính toán lạm phát. Cách tính cho ra giá tiền 75.000 USD mỗi chiếc smartphone cũng tương tự.
Cũng như những cách tính khác, cách tính của Flipsy đặt nhiều giả định về người dùng trung bình. Dù vậy, đây vẫn là một hướng thể hiện giá trị của việc giảm hóa đơn tậu smartphone. Một người bỏ thói quen mua điện thoại Android giá 150 USD mỗi hai năm, và chuyển sang gói dữ liệu chỉ 20 USD/tháng sẽ cộng thêm vào tài khoản đầu tư đến 200.000 USD, tương đương hơn 4,6 tỉ đồng.
Thực tế, tiền tậu điện thoại có thể không quan trọng với những đại gia như tỉ phú Jeff Bezos, song lại rất có ý nghĩa với người bình thường.
Theo Market Watch, gần 40% gia đình Mỹ sở hữu chưa đầy 10.000 USD tài sản tài chính, và khoảng một nửa gia đình có thể gặp rủi ro lớn về tài chính khi về hưu. Những ước tính về lợi nhuận dài hạn được xây dựng trên một thập niên bùng nổ giá cổ phiếu, trái phiếu. Theo nghiên cứu của chính phủ Mỹ, khoảng 1/2 người Mỹ gần về hưu không có tiền tiết kiệm hưu trí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.