Baidu thí điểm xe đưa đón, xe buýt, taxi tự hành

14/02/2021 08:24 GMT+7

"Gã khổng lồ" công nghệ Baidu đang khởi động dự án thử nghiệm nhiều nền tảng xe tự hành khác nhau ở Quảng Châu (Trung Quốc).

Trao đổi email với Forbes, Baidu cho biết chương trình thí điểm hợp tác sẽ bao gồm 5 loại phương tiện tự hành là robotaxi FAW Hongqi, xe đưa đón tự động Apolong, xe buýt tự lái King Long, robot cảnh sát Apollocop, cuối cùng là loại robot đa nhiệm có thể chuyển đổi thành xe bán đồ ăn nhẹ hay xe quét dọn và khử trùng đường phố. Trong thời gian diễn ra chương trình thí điểm, người dân Quảng Châu có thể truy cập những phương tiện này thông qua ứng dụng Baidu Maps hoặc Apollo Go.

Xe đưa đón Apolong

Ảnh: Forbes

Ngoài dịch vụ đa phương thức tại Quảng Châu, Baidu còn đưa robotaxi trong dự án Apollo đến với công chúng ở các thành phố như Bắc Kinh, Trường Sa và Thương Châu. Có 210.000 hành khách đã di chuyển bằng robotaxi Apollo.
Song song đó, các phương tiện của Apollo cũng được thử nghiệm tại 27 thành phố khác tại Trung Quốc mặc dù chưa mở cửa đón hành khách. Baidu có kế hoạch triển khai robotaxi ở những thành phố này trong vòng 3 năm tới. Nhưng công ty từ chối tiết lộ kế hoạch triển khai dịch vụ robotaxi trên đất Mỹ.
Apollo cũng đã thực hiện một số dự án đánh giá hiệu quả cơ sở hạ tầng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện tự hành. Apollo triển khai dự án Tín hiệu giao thông thông minh ở một số thành phố để trực tiếp giám sát môi trường thông qua các cảm biến và trí tuệ nhân tạo (AI) được gắn trên đèn giao thông. Tín hiệu thông minh sẽ trao đổi thông tin với các phương tiện tự hành qua mạng 5G để quản lý và cải thiện luồng giao thông. Apollo gọi đây là phương pháp giao tiếp V2X (Vehicle to Everything). 

Robotaxi của Apollo

Ảnh: Forbes

Theo báo cáo của Baidu, các thử nghiệm ban đầu cho thấy Tín hiệu giao thông thông minh và giao tiếp V2X giúp giảm 30% độ trễ giao thông, tăng 10% hiệu quả giao thông tổng thể. Zhenyu Li - tổng giám đốc của Intelligent Driving Group thuộc Baidu cho biết: “V2X giúp giảm chi phí của các phương tiện tự hành, đem lại sự an toàn nhờ khả năng dự phòng”.
Robin Li - người sáng lập kiêm CEO Baidu ước tính cơ sở hạ tầng giao thông V2X có thể tăng GDP của Trung Quốc lên tới 4,8%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.