Bắc Kinh dùng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để quản lý nhà đất

Thu Thảo
Thu Thảo
29/12/2018 09:04 GMT+7

Thủ đô Trung Quốc đang tăng tốc áp dụng khóa thông minh hỗ trợ tính năng nhận dạng khuôn mặt trong các chương trình nhà ở chính phủ để chống người dân lạm dụng thuê nhà.

Theo South China Morning Post, hệ thống quét khuôn mặt dự kiến sẽ bao phủ tất cả dự án nhà ở mà chính phủ cho thuê với giá thấp ở Bắc Kinh. Độ phủ sóng của chương trình lên đến 120.000 người thuê nhà tính đến tháng 6.2019.
Bằng cách kết hợp công nghệ nhận dạng khuôn mặt với khóa thông minh, chính quyền Bắc Kinh kỳ vọng thay đổi này không chỉ cải thiện an ninh cộng đồng dân cư sống tại các khu nhà ở trợ giá của chính phủ, mà còn ngăn chặn việc cho thuê lại bất hợp pháp. Thành phố muốn bảo đảm tài nguyên nhà ở vốn hạn chế chỉ được phân bổ cho những người thực sự có nhu cầu.
Động thái này là ví dụ mới nhất về việc chính quyền Trung Quốc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để quản lý người dân. Nhiều đô thị nước này đã dùng camera có tính năng nhận dạng khuôn mặt để bắt người qua đường phạm luật. Một công viên ở Bắc Kinh thậm chí còn lắp nhiều hộp giấy vệ sinh có tích hợp công nghệ để ngăn không cho người dân dùng quá nhiều giấy.
Hệ thống quét khuôn mặt hiện có mặt tại 47 dự án nhà ở giá rẻ trên khắp Bắc Kinh. Đến nay, khoảng 100.000 bản quét khuôn mặt của người thuê nhà và thành viên gia đình họ đã được thu thập.
Nhà ở giá rẻ rất quý giá với nhiều siêu đô thị Trung Quốc Ảnh: Reuters
Bằng cách so sánh thông tin khuôn mặt của khách và thông tin khuôn mặt được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu, hệ thống có thể nhận ra người thuê nhà và từ chối cho phép người lạ bước vào, giám đốc trung tâm thông tin Shan Zhenyu của Trung tâm Nhà ở Công cộng Bắc Kinh cho biết.
Thêm vào đó, hệ thống quét khuôn mặt có thể giúp trông chừng người cao niên, đặc biệt là những người sống một mình. Nếu một người cao tuổi không ra khỏi nhà trong một thời gian, hệ thống sẽ tự động nhắc quản lý khu nhà đi kiểm tra.
Chương trình nhà ở giá rẻ do chính phủ cung cấp là “sản phẩm” quý giá tại các siêu đô thị Trung Quốc vì giá cả bất động sản cao ngất. Bắc Kinh có khoảng 100.000 nhà ở dạng này cho thuê, trải khắp 76 dự án tính đến tháng 3.2018. Nhà ở dành cho gia đình có thu nhập thấp, với giá thuê hằng tháng là chưa đến 2.000 nhân dân tệ, tương đương 291 USD. Con số này thấp hơn nhiều so với ngưỡng giá thuê trung bình là 5.000 nhân dân tệ, tương đương 730 USD.
Bắc Kinh đã và đang tăng cường nhiều nỗ lực để chống việc thuê nhà bất hợp pháp những tháng gần đây. Những gia đình cho thuê lại nhà ở công cộng bất hợp pháp sẽ bị ghi thông tin trong hệ thống tín nhiệm quốc gia, có thể không đủ điều kiện nhận nhà giá rẻ trong 5 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.