Ba ông lớn công nghệ bị đòi phí năng lượng ở Đan Mạch

14/04/2019 07:14 GMT+7

Apple, Facebook và Google đang phải đối mặt với những lời kêu gọi trả tiền cho các cánh đồng gió chuyên cung cấp năng lượng cho các trung tâm dữ liệu của họ ở Đan Mạch.

Theo Bloomberg, ba công ty công nghệ này đã chọn Đan Mạch, một quốc gia ở Bắc Âu, để đặt các trung tâm dữ liệu một phần vì nguồn cung cấp điện xanh dồi dào ở quốc gia này. Nhưng một báo cáo mới cho thấy các trung tâm dữ liệu tiêu thụ nhiều năng lượng đến mức chính quyền địa phương có thể phải dùng đến nhiều nguồn nhiên liệu hóa thạch để đáp ứng nhu cầu.
Theo báo cáo ngày 11.4 của hội đồng Đan Mạch về biến đổi khí hậu, các trung tâm dữ liệu dự kiến sẽ tiêu thụ khoảng 7 terawatt giờ mỗi năm, tương đương với 17% mức tiêu thụ điện của Đan Mạch vào năm 2030. Ngay cả khi xem xét thuế và phí năng lượng do các trung tâm dữ liệu phải chi trả, chúng vẫn sẽ tiêu tốn của Đan Mạch khoảng 400 triệu kroner (tương đương 60 triệu USD) mỗi năm vì các chi phí liên quan đến việc mở rộng công suất gió ngoài khơi.
Red Green Alliance, một đảng đối lập cánh tả với 14 ghế trong quốc hội muốn có lệnh cấm đối với các trung tâm dữ liệu mới cho đến khi có luật đảm bảo rằng sẽ không có doanh nghiệp nào “đánh cắp” được những nỗ lực của Đan Mạch trong mục tiêu cacbon trung tính (carbon-neutrality). Soren Egge Rasmussen, phát ngôn viên về năng lượng của Red Green Alliance cho biết rằng các công ty lớn trên toàn cầu thậm chí còn gây gánh nặng hóa đơn tiền điện cho người tiêu dùng Đan Mạch.
Ba gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ cho biết họ đều muốn các trung tâm hoạt động bằng năng lượng xanh và đã công bố kế hoạch cho các cánh đồng gió. Nhưng hội đồng cho biết rằng những kế hoạch này vẫn còn thiếu chi tiết và các cam kết chắc chắn. Đồng thời, hiện cũng chưa rõ liệu các cánh đồng gió mới có nhận được trợ cấp từ nhà nước hay không.
Apple hiện đang xây dựng một trung tâm dữ liệu trị giá 1 tỉ USD tại thành phố Viborg, phía tây Đan Mạch. Một khi hoàn thành, trung tâm dữ liệu này sẽ là một trong những trung tâm dữ liệu lớn nhất thế giới. Facebook cũng có kế hoạch cho một trung tâm dữ liệu gần trung tâm thành phố Odense, trong khi Google đã mua đất ở Fredericia gần đó để chuẩn bị sẵn sàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.