Ba mẹ tỉ phú Jeff Bezos sở hữu 30 tỉ USD nhờ con trai

Thu Thảo
Thu Thảo
01/08/2018 15:16 GMT+7

Đầu tư hơn 245.500 USD vào công ty Amazon của con trai vào năm 1995, phụ huynh tỉ phú giàu nhất thế giới, ông Jeff Bezos, rất có thể đang sở hữu 30 tỉ USD.

Theo Bloomberg, số tiền 245.573 USD của ba mẹ ông Bezos có thể được xem là khoản đầu tư mạo hiểm tốt nhất mọi thời đại.
Năm 1995, ông Mike và bà Jackie Bezos rót vài trăm ngàn đô la vào nền tảng thương mại điện tử còn non trẻ của con họ, nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos. Ông Mike, cha dượng của tỉ phú giàu nhất thế giới, mô tả quyết định này là canh bạc lớn tại sự kiện diễn ra năm 2015 ở Philadelphia. “Con muốn cha mẹ biết nó rủi ro thế nào, vì con muốn về nhà dùng bữa vào dịp Lễ tạ ơn và không muốn cha mẹ giận con”, ông Jeff Bezos khi đó chia sẻ với ba mẹ.
Song lịch sử chứng minh Amazon hoạt động cực kỳ tốt. Sau đợt IPO và ba lần phân tách cổ phiếu, số cổ phần mà ông bà Bezos giữ trong công ty con trai hiện có giá gần 30 tỉ USD. Điều này khiến họ, nếu còn giữ nguyên số cổ phần tại Amazon, giàu hơn cả đồng sáng lập Microsoft Paul Allen. Ông Allen là tỉ phú giàu thứ 30 trong chỉ số Bloomberg Billionaires.
Số cổ phần mà bà Jackie và ông Mike Bezos giữ không được công bố công khai từ cuối năm 1999. Dù chưa rõ hiện họ nắm bao nhiêu cổ phần, việc liên tục quyên góp cổ phiếu Amazon cho quỹ từ thiện thể hiện rằng ông Mike và Jackie vẫn còn kiểm soát lượng lớn tài sản trong doanh nghiệp có giá thứ nhì thế giới.
Họ cho Quỹ Gia đình Bezos 595.027 cổ phiếu Amazon từ năm 2001 đến năm 2016, theo hồ sơ giữ trên GuideStar, đơn vị thu thập dữ liệu của các tổ chức phi lợi nhuận Mỹ. 25.000 cổ phiếu được cho đi vào năm 2016 có giá khoảng 20 triệu USD. Quỹ Gia đình Bezos tập trung vào giáo dục cho giới trẻ.
Gia đình ông Jeff Bezos tham dự một buổi ra mắt phim của hãng Paramount Pictures Ảnh: AFP/Getty Images
Nếu ông Mike và bà Jackie không bán cổ phiếu hoặc không làm từ thiện thêm ngoài phần bên trên, họ sẽ sở hữu tổng cộng 16,6 triệu cổ phiếu Amazon, nắm 3,4% cổ phần hãng. Điều này khiến hai người trở thành chủ sở hữu cá nhân lớn thứ nhì của doanh nghiệp, sau con trai Jeff Bezos.
Tổng lợi nhuận mà bà Jackie và ông Mike Bezos gặt hái được trong trường hợp này có thể đạt khoảng 12.000.000%. Đây là khoản lời vượt rất xa so với những gì mà các nhà đầu tư mạo hiểm khác kỳ vọng hoặc làm được. Đơn cử, 20 triệu USD mà SoftBank rót vào Alibaba giúp hãng lời 720.000% từ năm 2000, theo số liệu do Bloomberg tính toán. Khoản đầu tư của Sequoia Capital vào WhatsApp thì đem lại cỡ 36.000% lợi nhuận ở thời điểm Facebook mua lại WhatsApp với giá 22 tỉ USD năm 2014.
“Chúng tôi may mắn là sống ở nước ngoài, có tiết kiệm được vài đồng để trở thành nhà đầu tư thiên thần. Phần còn lại thì đã là lịch sử”, ông Mike Bezos, một người nhập cư từ Cuba, chia sẻ trong sự kiện ở Philadelphia.
Theo nhà sáng lập GFG Capital Eduardo Gruener, bất cứ cố vấn tài chính nào cũng sẽ khuyên ông bà Bezos đa dạng hóa tài sản của họ, vì giữ số cổ phần quá cao có thể kéo cao hậu quả của ảnh hưởng cá nhân lên doanh nghiệp.
Sau khi tính xu hướng bán của ông bà Bezos qua các đợt bán cổ phiếu trước năm 1999 và khoản quyên góp từ thiện được công bố công khai, Bloomberg Billionaires cho rằng hai người vẫn còn giữ 10 tỉ USD. Ngay cả trong trường hợp phụ huynh tỉ phú số một thế giới bán toàn bộ số cổ phần họ có trong Amazon ở mức giá thấp nhất có thể, họ vẫn có 100 triệu USD.
Không chỉ giúp ba mẹ mình giàu, Bezos còn giúp anh chị em mình là Mark và Christina Bezos “phất" lên. Mỗi anh chị em Bezos mua 30.000 cổ phiếu Amazon với tổng giá là 10.000 USD năm 1996. Nếu không bán bất kỳ cổ phiếu nào, mỗi người đang nắm 640 triệu USD. Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos hiện có 147 tỉ USD. Ông kiếm thêm 48 tỉ USD từ đầu năm đến nay, khi cổ phiếu Amazon tăng 52% tính đến ngày 30.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.