Bà Mạnh Vãn Chu giành được quyền xem tài liệu bắt giữ

12/12/2019 14:12 GMT+7

Luật sư của Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu đã giành chiến thắng tại tòa sau khi thẩm phán yêu cầu Tổng chưởng lý Canada bàn giao thêm các bằng chứng và tài liệu liên quan đến vụ bắt giữ bà.

Theo Reuters, Phó chánh án Heather Holmes của Tòa án tối cao British Columbia đã đồng ý với nhóm pháp lý của Huawei rằng, đại diện của công ty này có quyền xem xét các tài liệu dẫn tới cuộc bắt giữ giám đốc tài chính của họ.
Nhưng nữ phó chánh án này cũng cảnh báo, việc xem xét này ở mức hạn chế và cũng không đề cập đến việc Huawei cáo buộc chính quyền Canada hành xử không đúng khi gắn thiết bị theo dõi GPS vào bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính của Huawei sau khi giam lỏng bà ở nước này.
Bà Mạnh, 47 tuổi, bị bắt tại sân bay quốc tế Vancouver vào ngày 1.12.2018 theo yêu cầu của phía Mỹ, nơi bà bị buộc tội gian lận tài chính và nói dối ngân hàng HSBC về hoạt động kinh doanh của Huawei ở Iran - quốc gia bị Mỹ cấm vận. Phản bác cáo buộc này, bà cho rằng mình vô tội và đang đấu tranh để tránh bị dẫn độ qua Mỹ.
Tại thời điểm đó, bà đã bị các cơ quan di trú Canada thẩm vấn trước khi bị bắt và các luật sư của bà đã yêu cầu chính phủ nước này bàn giao thêm tài liệu liên quan đến vụ bắt giữ. Đội ngũ pháp lý của bà Mạnh lập luận rằng, áp lực dẫn độ bà là vì động cơ chính trị và kinh tế hơn là pháp lý, không những vậy việc chính quyền Canada phối hợp với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) để bắt giữ và thẩm vấn bà cũng là hành động bất hợp pháp.
Trong phán quyết của mình, Phó chánh án Holmes viết rằng bà nhận thấy những bằng chứng mà Tổng chưởng lý đưa ra có nhiều “khoảng trống bất hợp lý” và “đáng chú ý”, khi ông này trích dẫn ví dụ về lý do tại sao Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada (CBSA) lại chuyển vụ việc sang cho Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP), trong khi đó là một hành động trái luật”. Bà Holmes cũng cho biết, Tổng chưởng lý đã không cung cấp đầy đủ bằng chứng cho các lập luận phản phác lại các bằng chứng cho thấy RCMP đã gửi không đúng số sê-ri và các nhận dạng khác của thiết bị bà Mạnh cho FBI.
Holmes cho biết, những lỗ hổng trong bằng chứng vượt ra ngoài các suy đoán về chuỗi sự kiện liên quan đến vụ bắt giữ bà Mạnh và kết luận rằng việc áp dụng chúng vào trường hợp của bà Mạnh là “không thực tế”. Đó là lý do bà cho phép bà Mạnh Vãn Chu có quyền xem xét lại các tài liệu liên quan.
Phán quyết của Phó chánh án Holmes không đề cập rõ các mốc thời gian, nhưng phiên xét xử việc có hay không cho phép dẫn độ bà Mạnh qua Mỹ sẽ bắt đầu từ ngày 20.1.2020, tại một tòa án liên bang ở Vancouver, Canada.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.