ARM công bố kiến trúc Armv9 cho 300 tỉ chip tiếp theo

31/03/2021 11:30 GMT+7

ARM vừa công bố kiến trúc Armv9, sự thay đổi lớn đầu tiên đối với kiến trúc kể từ khi Armv8 được giới thiệu cách đây một thập kỷ, với mục tiêu hướng đến 300 tỉ chip ARM tiếp theo.

Theo Neowin, ARM cũng cho biết họ dự kiến sẽ xuất xưởng 100 tỉ chip ARM cho các thiết bị trong 5 năm tới, và với tốc độ hiện tại, 100% dữ liệu được chia sẻ sẽ được xử lý bởi chip ARM, cho dù đó là ở điểm cuối hay trên đám mây.
CEO Arm Simon Segars cho biết: “Khi chúng tôi hướng tới một tương lai sẽ được xác định bởi AI, chúng tôi phải đặt nền tảng máy tính tiên tiến hàng đầu để sẵn sàng giải quyết những thách thức độc đáo sắp tới. Armv9 là câu trả lời. Nó sẽ được sử dụng trong 300 tỉ chip dựa trên Arm tiếp theo được thúc đẩy bởi nhu cầu về xử lý chuyên biệt, an toàn và mạnh mẽ dựa trên tính kinh tế, tự do thiết kế và khả năng truy cập của máy tính đa năng”.
Có hai trọng tâm chính cho Armv9 là AI và bảo mật. Vào giữa những năm 2020, Arm nói rằng sẽ có hơn 8 tỉ thiết bị hỗ trợ giọng nói và 90% ứng dụng sẽ bao gồm các yếu tố AI. Arm đã hợp tác với Fujitsu để tạo ra Scalable Vector Extension (SVE) và hiện tại, SVE2 là một phần của Armv9 để máy học và xử lý tín hiệu kỹ thuật số tốt hơn.
Về khía cạnh bảo mật, Armv9 đang nhận được ARM Confidential Compute Architecture (CCA), bảo vệ dữ liệu khỏi bị truy cập khi đang sử dụng và bảo vệ dữ liệu ở cấp độ phần cứng. Cũng sẽ có một thứ gọi là Realms, ứng dụng có thể sử dụng bên ngoài các khu vực an toàn và không an toàn.
Về việc khi nào người dùng bắt đầu thấy những con chip mới được xây dựng trên kiến trúc Armv9, ARM không nói chi tiết mà chỉ dự kiến trong một thời gian ngắn tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.