Argentina trở thành 'thiên đường' đào Bitcoin mới

01/06/2021 18:39 GMT+7

Argentina đang thu hút sự chú ý của các công ty đào Bitcoin quốc tế nhờ nguồn điện giá rẻ, được chính phủ trợ cấp.

Theo SCMP, thợ đào Bitcoin đang tận dụng những lỗ hổng trong nền kinh tế theo chính sách can thiệp của Argentina - cụ thể là giá điện cực thấp và sự hồi sinh của các biện pháp kiểm soát vốn - để tăng lợi nhuận tối đa. Đối với nhiều chuyên gia, đây là ví dụ cho thấy thợ đào tiền mã hóa ở quốc gia này rất biết cách "bẻ cong" các chính sách không chính thống theo hướng có lợi cho họ.
Nicolas Bourbon - một thợ đào có kinh nghiệm ở thủ đô Buenos Aires cho biết: "Chi phí điện mà những người đào Bitcoin tại nhà phải trả vẫn chỉ là một phần nhỏ trong tổng doanh thu của họ, ngay cả sau khi giá Bitcoin sụt giảm".
Tiền mã hóa ở Argentina được xem như một cách để người dân địa phương phòng ngừa trước các cuộc khủng hoảng kinh tế theo chu kỳ, như tiền mất giá, vỡ nợ, siêu lạm phát, chưa kể cuộc suy thoái ba năm ở Argentina ngày càng tồi tệ hơn do đại dịch.

Bitcoin tiếp tục mất giá, giảm gần 50% so với mức kỷ lục 60.000 USD

Bên cạnh giá điện rẻ, các biện pháp kiểm soát ngoại hối được ban hành trong vài năm gần đây khiến người Argentina khó có thể tiếp cận USD nên càng có thêm động lực đào tiền mã hóa. Nhu cầu tăng cao đối với các tài sản điện tử giúp giá Bitcoin vọt lên gần 5,9 triệu peso (1 peso Argentina bằng khoảng 0,011 USD) tại các thị trường không chính thức, tính đến cuối tuần qua. Mỗi Bitcoin ở đất nước này có giá khoảng 3,4 triệu peso.
Hơn nữa, các thợ đào còn đang hưởng lợi từ các khoản trợ cấp điện dân dụng của chính quyền. Đây là một chính sách giúp giành điểm trước cử tri nhưng lại góp phần gia tăng căng thẳng trong liên minh Peronist cánh tả. 
Theo Ezequiel Fernandez - nhà phân tích tại Balanz Capital, dù Argentina là nước nhập khẩu khí đốt nhưng hóa đơn tiền điện của người tiêu dùng chỉ bằng khoảng 2 - 3% thu nhập trung bình hằng tháng, bằng một nửa so với giá điện ở các thị trường Mỹ Latin khác như Brazil, Colombia và Chile.
Nhu cầu tìm đến tiền mã hóa như một kho lưu trữ giá trị tỷ lệ nghịch với sự lao dốc của đồng peso trên thị trường. Đồng peso đang thấp hơn tỷ giá chính thức khoảng 70%. Đó là chưa kể tình trạng lạm phát ở Argentina đang chạm mức 50% hằng năm, cộng với quy định hạn chế tiền tệ chỉ cho phép người dân đổi peso ra 200 USD mỗi tháng càng khiến tiền mã hóa trở nên "nóng" hơn bao giờ hết.
Nicholas Bourbon cho biết: “Các thợ đào bán tiền mã hóa theo tỷ giá hối đoái song song, nhưng lại trả tiền điện với tỷ giá có trợ cấp. Do đó, lợi nhuận thu được rất cao".

Trung Quốc quan ngại gì mà cấm cửa tiền ảo bitcoin?

Những công ty đào Bitcoin quốc tế nhanh chóng đánh hơi thấy cơ hội ở Argentina. Tháng trước, Bitfarms của Canada đạt được thỏa thuận khai thác trực tiếp tại một nhà máy điện Argentina, dùng 210 megawatt điện chạy bằng khí đốt tự nhiên, có khả năng trở thành cơ sở đào Bitcoin lớn nhất Nam Mỹ.
Geoffrey Morphy - chủ tịch Bitfarms cho biết: "Chúng tôi đang tìm kiếm những nơi có hệ thống phát điện lớn. Hoạt động kinh tế của Argentina đang đi xuống và nguồn điện không được tận dụng triệt để. Vì vậy đây là tình huống đôi bên cùng có lợi".
Nhà phân tích Ezequiel Fernandez cho biết: "Đối với một số máy phát điện có thể tiếp cận khí đốt dễ dàng, việc bán lượng điện dư thừa cho thợ đào Bitcoin ở một thời điểm trong năm rất hợp lý, đặc biệt họ có thể tránh quy định kiểm soát ngoại hối bằng cách trả bằng Bitcoin hay trả bằng USD ngoài lãnh thổ Argentina để dùng máy phát điện".
Dù vậy, nhu cầu điện công nghiệp không được trợ cấp hoàn toàn. Thế nhưng Ezequiel Fernandez vẫn cho rằng mức giá 0,022 USD/kWh mà Bitfarms phải trả ở Argentina thấp hơn nhiều so với giá thị trường bán sỉ, khoảng 0,06 USD/kWh cho các khách hàng công nghiệp không kết nối vào lưới điện địa phương.

Sau tin xấu từ Trung Quốc, bitcoin trượt giá xuống dưới 40.000 USD

Người phát ngôn của Bộ Năng lượng Argentina từ chối bình luận về thỏa thuận này. Người phát ngôn của cơ quan thuế Argentina cũng giữ im lặng.
Bất kể sự biến động của Bitcoin trong những tháng tới, hoạt động khai thác ở Argentina gần như chắc chắn vẫn mang lại lợi nhuận cho những cá nhân, miễn là chính phủ vẫn hỗ trợ một phần hóa đơn tiền điện.
Bourbon nhận định: "Thợ đào cũng biết các khoản trợ cấp rất ngớ ngẩn. Nhưng họ đang tận dụng nó".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.