Applied Materials chi 2,2 tỉ USD mua Kokusai

02/07/2019 09:58 GMT+7

Applied Materials, một trong những nhà sản xuất thiết bị sử dụng chế tạo chất bán dẫn lớn nhất thế giới đã mua lại Kokusai Electric từ KKR & Co trong một thỏa thuận trị giá khoảng 250 tỉ yen (tương đương 2,2 tỉ USD).

Theo Bloomberg, Kokusai Electric sẽ tiếp tục hoạt động như một đơn vị kinh doanh trong nhóm sản phẩm bán dẫn của Applied Materials, và vẫn giữ trụ sở ở Tokyo (Nhật Bản). Thỏa thuận này dự kiến sẽ kết thúc trong vòng 12 tháng và Applied Materials sẽ cấp tiền cho giao dịch bằng tiền mặt của bảng cân đối kế toán kết hợp một khoản vay có kỳ hạn. Cổ phiếu của Applied Materials tăng khoảng 3,9% vào sáng 1.7 tại New York (Mỹ).
Công ty Applied Materials có trụ sở tại California (Mỹ) hiện thống trị thị trường thiết bị liên quan đến chất bán dẫn - giai đoạn đầu biến silicon thành chip máy tính. Các khách hàng chính của công ty là Samsung Electronics, Intel và Taiwan Semiconductor Manufacturing. Applied Materials đã tiếp tục tăng trưởng doanh số dưới thời giám đốc điều hành Gary Dickerson khi các nhà sản xuất chip đặt hàng nhiều máy móc hơn giúp giải quyết sự phức tạp ngày càng tăng của chất bán dẫn.
Trong khi đó, công ty đầu tư KKR đã mua nhà sản xuất thiết bị không dây và điện thoại di động Kokusai Electric (Nhật Bản) - một đơn vị cũ của Hitachi - trong một đề nghị đấu thầu vào năm 2017. Trước khi thỏa thuận đóng cửa vào thời điểm đó, KKR đã đưa ra giá thầu cho Kokusai Electric ở mức 3 tỉ yen, mặc dù không rõ khoản tiền KKR cuối cùng đã thanh toán.
Kokusai tập trung vào xử lý hàng loạt hoặc xử lý song song nhiều tấm bán dẫn (wafer), đặc biệt là tấm bán dẫn về bộ nhớ. Các khách hàng quan trọng của hãng có Samsung Electronics, Taiwan Semiconductor Manufacturing, Intel… Doanh thu của Kokusai năm 2019 ước tính khoảng 1,5 tỉ USD.
Dickerson nói rằng thỏa thuận này sẽ mở rộng sự hiện diện ở châu Á của Applied Materials và hãng đã lên kế hoạch chuyển đến Nhật Bản để điều hành công ty kết hợp.
Ngành công nghiệp sản xuất chip trị giá 470 tỉ USD đã được củng cố nhanh chóng trong nửa thập kỷ qua, gây áp lực lên các nhà cung cấp như Applied Materials. Applied Materials tìm cách sáp nhập với Tokyo Electron vào năm 2015 nhưng thỏa thuận bị hủy bỏ do sự phản đối của Bộ Tư pháp Mỹ.
Thỏa thuận Applied Materials mua Kokusai Electric cũng có khả năng phải đối mặt với sự giám sát từ các cơ quan quản lý. Giao dịch sẽ cần sự chấp thuận từ sáu bên bao gồm cả những người ở Trung Quốc, nhưng sẽ không cần sự chấp thuận của Bộ Tư pháp Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.