Apple tiết lộ kỷ nguyên thiết bị và ứng dụng mới tại WWDC 2019

03/06/2019 07:52 GMT+7

Tại sự kiện WWDC 2019 dành cho các nhà phát triển, Apple dự kiến sẽ làm cho Apple Watch và iPad trở nên độc lập hơn, đồng thời thống nhất chiến lược về ứng dụng.

Theo Bloomberg, hội nghị các nhà phát triển (WWDC) của Apple bắt đầu vào ngày 3.6 (giờ Mỹ) sẽ đưa “nhà táo” đến gần hơn với một tương lai trong đó iPhone không còn là trung tâm cho các sản phẩm và dịch vụ khác của hãng.
Tim Cook, giám đốc điều hành của Apple và các nhà lãnh đạo khác sẽ trình bày bài phát biểu tại hội nghị WWDC 2019 ở San Jose, California nhằm tiết lộ các bản cập nhật của hệ điều hành Apple và một cách tiếp cận mới cho các ứng dụng.
Những thay đổi sẽ xoay quanh thế hệ thiết bị và phần mềm mới của Apple: đồng hồ Apple Watch độc lập hơn với iPhone, iPad với phần mềm giúp giảm nhu cầu sử dụng máy tính xách tay, các ứng dụng chạy trên mọi thiết bị của Apple và các lĩnh vực tăng trưởng như thực tế tăng cường và quản lý chăm sóc sức khỏe cá nhân.
Trong khi hội nghị dành cho nhà phát triển tập trung vào phần mềm, công ty thường gặp rắc rối khi thông báo phần cứng mới tại sự kiện. Năm nay, Apple sẽ không trình diễn phần cứng Apple Watch hoặc iPhone mới cho đến sự kiện diễn ra vào mùa thu tới, nhưng đã cân nhắc bản xem trước của Mac Pro mới tại hội nghị này.

Một Apple Watch độc lập

Rất nhiều tính năng Apple Watch sử dụng sẽ không cần đến iPhone Ảnh Bloomberg
Khi Apple ra mắt Watch vào năm 2015, nó được định vị là sản phẩm chính tiếp theo sau iPhone. Nhưng doanh số bán hàng đã không thể đạt được như iPhone và Watch vẫn phải “dựa dẫm” vào một chiếc điện thoại. Sau khi thêm hỗ trợ kết nối di động cho thiết bị hai năm trước, công ty sẽ sử dụng bản cập nhật phần mềm tiếp theo của mình là watchOS 6 để tiếp tục giải phóng thiết bị này khỏi iPhone bằng cách thêm App Store, các ứng dụng mới như máy tính, máy ghi âm và các tính năng nhắn tin mới.

Khi iPad thay thế cho máy tính

Apple đã thúc đẩy iPad như là một sự thay thế máy tính xách tay trong nhiều năm qua. Nhưng nhiều người dùng chuyên nghiệp cho biết rằng dù phần cứng có đủ khả năng nhưng phần mềm vẫn bị tụt hậu. WWDC sẽ tiết lộ những nỗ lực mới để thu hẹp khoảng cách này. Apple có kế hoạch cải tiến màn hình chính và các tính năng mới xung quanh việc sử dụng nhiều ứng dụng cùng một lúc để giúp iPad đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của người dùng.

Chiến lược ứng dụng thống nhất

Các nhà phát triển sẽ có các công cụ mới để xây dựng ứng dụng iOS cho máy tính xách tay Mac và máy tính để bàn, về cơ bản là hợp nhất hệ sinh thái ứng dụng Apple. Động thái này diễn ra sau khi Apple ra mắt các phiên bản iPad cho các ứng dụng News, Voice Memos, Home và Stocks trên Mac. Apple kỳ vọng các phiên bản duy nhất của tất cả các ứng dụng cuối cùng sẽ có thể chạy trên mọi thiết bị của Apple.
Nhà phát triển Steven Troughton-Smith cho biết “quá trình chuyển đổi có thể không hoàn thành trong một vài năm nhưng đây là cú hích mạnh nhất mà Apple đã thực hiện đối với việc hợp nhất hai nền tảng của mình. Apple và các nhà phát triển có thể nỗ lực nhiều hơn vào một phiên bản thay vì phải xây dựng hai lần”.

Các ứng dụng mới

Apple đã sẵn sàng cho những thay đổi lớn với các ứng dụng Reminders và Health; các tinh chỉnh cho các ứng dụng khác như Maps, Messages, Apple Books, Home và Mail. “Nhà táo” cũng có kế hoạch hợp nhất Find my iPhone và Find my Friends thành một ứng dụng.

Thực tế tăng cường

Thực tế tăng cường là một dự án trọng điểm mà Apple đang tích cực theo đuổi Ảnh Bloomberg
Kể từ khi bước chân vào mảng thực tế tăng cường (AR) vào năm 2017, Apple đã bổ sung các tính năng AR mới cho phần mềm iPhone và iPad hằng năm. Nhưng cho đến khi Apple ra mắt kính AR, công nghệ nổi bật với hình ảnh ba chiều tích hợp với thế giới thực vẫn còn rất khó để có thể bay cao.
Lúc đầu, tai nghe có thể sẽ cần một chiếc iPhone cho một số tác vụ nhất định. Các phiên bản nội bộ của iOS 13 đã bắt đầu thêm công nghệ hỗ trợ tai nghe trong tương lai. Apple khó có thể nói về vấn đề này một cách công khai tại WWDC, nhưng các động thái cho thấy công ty đang tăng cường phát triển kính, có thể được giới thiệu vào đầu năm 2020.

Hồi kết với iTunes

iTunes là cách người dùng Apple nghe nhạc, xem phim và các chương trình TV, nghe podcast và quản lý thiết bị của họ trong gần hai thập kỷ qua. Năm nay, Apple cuối cùng đã sẵn sàng để bước sang một kỷ nguyên mới. Công ty dự kiến sẽ ra mắt bộ ba ứng dụng mới cho Mac gồm Music, TV và Podcasts để thay thế iTunes.
Điều đó phù hợp với chiến lược ứng dụng truyền thông của Apple trên iPhone và iPad. Không có iTunes, khách hàng có thể quản lý các tiện ích Apple của mình thông qua ứng dụng Music.

Sức khỏe

Chăm sóc sức khỏe đã trở thành một phần cơ bản của nhiều sản phẩm Apple. Trong năm nay, ngoài việc tân trang lại ứng dụng Health cho iPhone, công ty sẽ đẩy mạnh việc theo dõi sức khỏe thính giác - theo dõi tiếng ồn từ môi trường bên ngoài và tiếng ồn của bạn phát ra trên thiết bị hoặc tai nghe.
Health cũng sẽ có kế hoạch theo dõi chu kỳ kinh nguyệt toàn diện hơn trên iPhone và một cặp ứng dụng sức khỏe cho Apple Watch giúp theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và nhắc nhở thuốc. Cũng sẽ có chế độ ngủ (Sleep Mode) mới cho thiết bị di động của Apple và hỗ trợ tốt hơn với máy trợ thính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.