Apple tăng cường nỗ lực cho công nghệ tìm kiếm riêng

29/10/2020 10:24 GMT+7

Google phải trả Apple hàng tỉ USD mỗi năm để công cụ tìm kiếm của họ trở thành tùy chọn mặc định trên iPhone, và Bộ Tư pháp Mỹ đang để mắt đến những khoản chi này.

Theo CNBC, Apple đã âm thầm đẩy mạnh nguồn lực vào việc phát triển công nghệ tìm kiếm ‘cây nhà lá vườn’ cho iPhone. Cùng lúc, các cơ quan quản lý ở Mỹ đang xem xét kỹ lưỡng những khoản thanh toán hàng tỉ USD, do Google chi cho Apple mỗi năm để đảm bảo công cụ tìm kiếm của công ty được đặt làm mặc định.
Giờ đây, khi người dùng iPhone nhập truy vấn vào cửa sổ tìm kiếm trên hệ điều hành mới nhất - iOS 14, Apple sẽ hiển thị kết quả dựa vào công nghệ riêng thay vì của Google. Nó cũng hiển thị các đề xuất giúp tự động hoàn thành nội dung truy vấn, thể hiện khả năng học hỏi từ những truy vấn tìm kiếm phổ biến nhất của người dùng. Tuy nhiên, không nhiều người có thể nhận ra sự thay đổi này.
Vào tuần trước, Bộ Tư pháp Mỹ đã tiến hành một điều tra nhắm vào các khoản thanh toán mà Google trả cho Apple để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định của iPhone. Trích dẫn từ những "ước tính công khai", cơ quan này nói rằng số tiền đó rơi vào khoảng từ 8 đến 12 tỉ USD mỗi năm.
Nếu giới chức trách Mỹ quyết định chặn quan hệ hợp tác giữa hai công ty, Apple cần phải cung cấp một giải pháp khác thay thế gã khổng lồ tìm kiếm. Tờ Financial Times cho biết vụ điều tra đã làm tăng sự cấp thiết cho việc hoàn thiện giải pháp này, đồng thời nói rằng các chuyên gia về marketing phát hiện web crawler của Apple hoạt động mạnh hơn trong thời gian gần đây. Mỗi công cụ tìm kiếm đều có web crawler riêng, được sử dụng để thu thập thông tin những website trên internet, từ đó xây dựng một cơ sở dữ liệu trực tuyến.
Apple đã chiêu mộ một số chuyên gia tìm kiếm trong những năm qua, tiêu biểu là John Giannandrea, trưởng bộ phận tìm kiếm của Google vào tháng 4.2018, và công ty cũng thường xuyên đăng quảng cáo tuyển dụng các kỹ sư tìm kiếm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.