Apple sẽ trả tiền cho nội dung Wikipedia

17/03/2021 15:06 GMT+7

Wikipedia sẽ sớm tung ra tùy chọn trả phí cho phép các công ty công nghệ lớn như Apple và Google sử dụng, cung cấp nội dung Wikipedia hiệu quả hơn.

Theo báo cáo của Wired, tổ chức Wikimedia Foundation điều hành Wikipedia và các dự án khác, đã khởi động một dự án nỗ lực mới có tên Wikimedia Enterprise. Wikimedia Enterprise sẽ cung cấp các công cụ trả phí dành cho nhà phát triển và các dịch vụ giúp các công ty và tổ chức có thể sử dụng lại dữ liệu Wikimedia dễ dàng hơn.

Wikipedia dường như sẽ hợp tác dịch vụ trả phí với các công ty lớn

Ảnh chụp màn hình

Mặc dù chương trình sẽ ra khá trễ trong năm 2021, nhưng những đối thoại giữa Wikimedia Foundation và các công ty công nghệ lớn đã được tiến hành. Báo cáo từ Wired không chỉ rõ những công ty công nghệ lớn nào được đưa vào các cuộc thảo luận, nhưng chúng ta vẫn thấy Apple và những gã khổng lồ công nghệ khác hiện sử dụng thông tin từ Wikipedia trên các nền tảng của họ. Ví dụ, Apple sử dụng nội dung trong kết quả tìm kiếm Spotlight và phản hồi Siri.
Ngoài ra, chương trình Wikimedia Enterprise sẽ không tự động thay thế tùy chọn miễn phí mà các công ty công nghệ đang sử dụng. Theo nhóm làm việc trong dự án, tùy chọn mới là một thử nghiệm hướng tới tính bền vững và duy trì tính độc lập cho nền tảng. Tuy nhiên, về cơ bản nó sẽ không thay đổi cách nền tảng hoạt động.
HIện vẫn chưa rõ liệu Apple và Wikimedia Foundation có đạt được thỏa thuận về quan hệ đối tác nội dung hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.