Apple sắp có hợp đồng 3,6 tỉ USD với Kia Motors

04/02/2021 11:40 GMT+7

Truyền thông địa phương Hàn Quốc cho biết Apple chuẩn bị công bố một hợp đồng lớn với Kia Motors trị giá khoảng 3,6 tỉ USD khi công ty đẩy mạnh nỗ lực chế tạo ô tô điện.

Theo Bloomberg, tin tức của thương vụ này có thể được chính thức công bố vào ngày 17.2 tới. Apple có kế hoạch thiết lập dây chuyền sản xuất với Kia và tạo ra những chiếc Apple Car tại cơ sở ở Georgia (Mỹ), với mục tiêu khoảng 100.000 xe ô tô mỗi năm, bắt đầu từ năm 2024.
Cổ phiếu của Kia Motors Corp tăng tới 14,5% sau khi báo cáo truyền thông địa phương cho biết “nhà táo” sẽ đầu tư 4.000 tỉ won (tương đương 3,6 tỉ USD). Đại diện của Kia và cả Apple hiện từ chối bình luận về thương vụ này.
Các báo cáo cho biết Apple đã có kế hoạch chế tạo ô tô từ năm 2015 khi tin tức đầu tiên về Project Titan - một dự án xe điện của Apple được công bố. Ban đầu, công ty có hàng nghìn kỹ sư và nhà thiết kế làm việc trên tất cả các loại thành phần như cửa, hệ thống truyền động và vô lăng. Tuy nhiên, Apple thu hẹp tham vọng vào năm 2017 để chỉ tập trung vào phần mềm lái xe tự động.
Tuy nhiên gần đây nhiều dấu hiệu cho thấy Apple một lần nữa cam kết với Apple Car. Apple đã săn lùng các giám đốc điều hành từ Tesla và gần đây đã thuê Phó giám đốc phát triển khung gầm của Porsche. Vào tháng 12.2020, Reuters khơi mào cho những tin đồn mới nhất về Apple Car bằng thông tin Apple Car sẽ được sản xuất vào năm 2024 với "công nghệ pin đột phá".
Các báo cáo về việc Apple đang xem xét mở rộng sang lĩnh vực ô tô đã dẫn đến suy đoán về các đối tác sản xuất tiềm năng. Công cuộc phát triển xe hơi của gã khổng lồ công nghệ vẫn đang ở giai đoạn đầu và công ty sẽ mất ít nhất nửa thập kỷ để tung ra một chiếc xe điện tự hành, những người có hiểu biết về những nỗ lực này cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg News. Điều đó cho thấy công ty không vội vàng với các quyết định hợp tác.
Tháng trước, Hyundai Motor Co bác bỏ một tuyên bố nói rằng họ đang đàm phán với Apple, chỉ cho biết hãng đã được liên hệ bởi các đối tác tiềm năng để phát triển xe điện tự hành. Tin tức này đã đẩy cổ phiếu của Hyundai tăng gần 20% trong ngày. Trong khi đó cổ phiếu Kia hiện ở mức cao nhất kể từ năm 1997.
Một chiếc ô tô điện của Apple sẽ cạnh tranh với các loại xe của Tesla và các công ty mới nổi như Lucid Motors và Nio (Trung Quốc), cũng như các nhà sản xuất lâu đời như Daimler AG và Volkswagen AG. Việc thiết lập một nhà máy sản xuất ô tô có thể tiêu tốn hàng tỉ USD và mất nhiều năm, đây có thể là lý do tại sao Apple đang nói chuyện với các đối tác tiềm năng.
Các công ty công nghệ khác cũng đang tìm cách mở rộng sang lĩnh vực ô tô hiện cũng đã tìm kiếm quan hệ đối tác. Tháng trước, Foxconn Technology Group, nhà lắp ráp iPhone ở Đài Loan cho biết họ đang thiết lập một liên doanh với nhà sản xuất ô tô Zhejiang Geely Holding Group (Trung Quốc) để cung cấp dịch vụ sản xuất và tư vấn cho các doanh nghiệp ô tô toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.