Apple, Samsung lại bị tố độc quyền sửa chữa thiết bị

20/07/2021 17:30 GMT+7

Kyle Wiens - đồng sáng lập kiêm CEO iFixit tiết lộ cách những công ty như Apple, Samsung, Microsoft thao túng chuỗi cung ứng và thay đổi thiết kế của sản phẩm để ngăn khách hàng tự sửa chữa điện thoại, laptop.

iFixit là công ty chuyên cung cấp những bộ dụng cụ, cẩm nang hướng dẫn người dùng tự sửa đồ điện tử. Công ty này cũng thường xuyên "mổ xẻ" các thiết bị công nghệ mới nhất.
Theo ZDNet, phát biểu trong buổi điều trần trực tuyến của Ủy ban Năng suất (Mỹ) ngày 19.7, Kyle Weins đưa ví dụ về cách những hãng công nghệ lớn cản trở người dùng tự sửa thiết bị.
Ông Weins chia sẻ: "Các nhà sản xuất hạn chế khả năng mua những bộ phận riêng lẻ. Có một nhà sản xuất ở Đức tên là Varta thường bán pin cho nhiều công ty. Samsung dùng pin của họ cho tai nghe Galaxy, nên khi chúng tôi đến Varta mua pin, họ nói: "Hợp đồng với Samsung không cho phép chúng tôi bán pin nữa". Tình trạng này ngày càng tăng“.
Nhắc tới Apple, ông Weins cho biết: "Apple nổi danh vì làm vậy với chip máy tính của họ. Loại chip sạc trên MacBook Pro từng có bản gốc, sau đó Apple tinh chỉnh cho nó nhẹ đi, sao cho chỉ vừa đủ để hoạt động trên máy tính của họ. Và công ty làm chip tiếp tục ký hợp đồng với Apple".
Theo ông, kho hàng Apple chứa đầy phụ tùng thay thế cho các thiết bị của họ. Một khi kho đã chật, thay vì bán phụ tùng ra thị trường cho người dùng và dịch vụ sửa chữa bên thứ ba có thể mua lại, Apple lại trả tiền cho xưởng tái chế để phá hủy chúng dù còn rất mới.
Sau đó, Kyle Weins dẫn một trường hợp liên quan đến laptop Microsoft Surface: "iFixit chấm khả năng sửa chữa của thiết bị trên thang điểm từ 1 - 10, laptop Surface được 0 điểm. Pin được dán chặt bên trong máy. Chúng tôi phải cắt và phá hủy thiết bị thì mới có thể tháo ra".
Khi được hỏi phụ tùng in 3D có thể là giải pháp tiềm năng để tự sửa thiết bị hay không, Wiens cho biết: "In 3D là ý tưởng tuyệt vời. Chúng tôi cũng có một số mô hình in 3D trên iFixit. Thật không may, theo phân tích của chúng tôi, chỉ có khoảng 2% phụ tùng có thể được in 3D bằng công nghệ hiện tại".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.