Apple ra mắt chương trình phân phối nội dung đến người dùng

18/02/2020 15:31 GMT+7

Apple Edge Cache là dịch vụ mới của “nhà táo” cho phép phân phối nội dung tốt hơn đến người dùng cuối với các máy chủ do Apple quản lý trong mạng của nhà cung cấp internet.

Theo Apple Insider, Apple muốn sử dụng mạng và máy chủ ISP hiện có để lưu trữ dữ liệu gần hơn với khách hàng của mình. Điều này đồng nghĩa các nội dung có thể được lưu trước trên máy chủ trong mạng lưới của ISP hoặc khi một nội dung được xem hoặc tải xuống từ khách hàng. Dữ liệu này có thể được lưu giữ trong máy chủ cục bộ cho người dùng để sử dụng lại trên toàn dịch vụ của nhà cung cấp. Apple gọi phương pháp này là edge caching.
Chẳng hạn, cả bạn và hàng xóm của mình đều phát trực tuyến cùng một bộ phim trong một khoảng thời gian. Thông thường, cả hai đều sẽ liên lạc đến máy chủ Apple gần nhất và giao việc này cho mạng phân phối nội dung mà Apple đã sử dụng cho bạn. Khi điều này diễn ra ra, dữ liệu sẽ đi qua một máy chủ ISP trước khi đến tay người dùng. Với edge caching, ISP có thể giữ dữ liệu nội dung phát trực tuyến trong máy chủ ISP cục bộ và gửi nó đến bạn hoặc bất kỳ người dùng nào được kết nối đến một máy chủ ISP, mà không cần kết nối đến máy chủ Apple gốc.
Cơ chế Edge Cache này cho phép phân phối nội dung nhanh hơn và đáng tin cậy hơn, cần ít cơ sở hạ tầng internet khi phân phối nội dung và giúp giảm nguy cơ gặp sự cố, giảm thiểu định tuyến lại và giảm thời gian trễ cho người dùng, từ đó mang lại lợi ích cho người dùng và cả ISP. Các công ty khác như Netflix và Amazon đã có một hệ thống tương tự để phân phối nội dung.
Hiện hệ thống Apple Edge Cache chỉ mới có ở dạng thư mời và các đơn đăng ký tham gia có thể được gửi qua cổng thông tin dịch vụ của “nhà táo” để xem xét. Yêu cầu tối thiểu cho việc đăng ký gồm lưu lượng tối thiểu 25 Gbps trong thời gian sử dụng cao điểm, đồng thời mạng cũng phải hoạt động phục vụ chủ yếu cho người dùng cuối chứ không phải một số nhà khai thác mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.