Apple nhận án phạt kỷ lục 1,2 tỉ USD của Pháp

17/03/2020 08:18 GMT+7

Cơ quan giám sát cạnh tranh Autorité de la Concurrence của Pháp đã phạt Apple 1,1 tỉ euro (1,2 tỉ USD), vì hành vi chống cạnh tranh trong mạng lưới phân phối và lạm dụng sự phụ thuộc kinh tế của các đại lý.

Theo The Verge, cùng với việc phạt Apple, cơ quan này cũng đã phạt hai nhà bán sỉ của “nhà táo” là Tech Data và Ingram Micro lần lượt 63 và 76 triệu euro vì đã đồng ý bất hợp pháp về giá cả. Chính quyền cho biết đây là mức phạt cao nhất mà họ từng đưa ra cho một công ty.
Autorité de la Concurrence đã tiến hành cuộc thăm dò vào năm 2012 khi đại lý bán lẻ cao cấp eBizcuss.com đưa ra một khiếu nại ngay trước khi rút khỏi thị trường. Chính quyền Pháp cho biết Apple vi phạm một loạt hành vi chống cạnh tranh.
Đầu tiên, Apple và hai nhà bán sỉ của hãng đã đồng ý không cạnh tranh với nhau. Thứ hai, “nhà táo” đã ngăn các đại lý cao cấp của mình không thể hạ giá, đồng nghĩa với việc giá cả giống hệt nhau trên một nửa thị trường bán lẻ của Apple. Cuối cùng, Apple bị buộc tội đối xử không công bằng với các đại lý cao cấp của mình, trong một số trường hợp giới hạn nguồn cung sản phẩm so với các cửa hàng của hãng. Những chính sách này được cho là đã áp dụng với các sản phẩm như iPad, trong khi iPhone không bị ảnh hưởng.
Trong một tuyên bố, Apple đã gọi quyết định của chính quyền Pháp là “gây nản lòng” và nhấn mạnh thêm rằng “nó liên quan đến các chính sách từ hơn một thập kỷ trước và loại bỏ ba mươi năm tiền lệ hợp pháp mà tất cả các công ty ở Pháp dựa vào và thay vào đó là một trật tự mà sẽ gây ra sự hỗn loạn cho các công ty trong tất cả các ngành công nghiệp”.
Apple cũng đã phải đối mặt với các khiếu nại về việc kiểm soát thị trường cho các sản phẩm của mình ở những nơi khác trên thế giới. Chẳng hạn tại Mỹ, một thỏa thuận giữa Apple và Amazon khiến người bán nhỏ gặp khó khăn khi bán lại phần cứng của Apple.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.