Apple mất bao nhiêu tiền để chấm dứt cuộc chiến với Qualcomm?

Thu Thảo
Thu Thảo
19/04/2019 12:30 GMT+7

Cụ thể theo CNBC, nhà phân tích Timothy Arcuri thuộc ngân hàng UBS cho rằng Apple có lẽ đã trả từ 5-6 tỉ USD cho Qualcomm để giải quyết vụ kiện tụng giữa đôi bên.

Apple có thể cũng đồng ý trả từ 8-9 USD tiền bản quyền bằng sáng chế cho Qualcomm trên mỗi chiếc iPhone bán ra. Ông Arcuri ước tính số liệu nhờ dự báo doanh thu trên mỗi cổ phiếu của Qualcomm. Tuần này, Qualcomm thông báo việc dàn xếp kiện tung với Apple sẽ giúp doanh thu trên mỗi cổ phiếu của hãng tăng 2 USD.
Ước tính của chuyên gia nhà băng Thụy Sĩ cho thấy Apple vừa phải trả giá cao để chấm dứt cuộc chiến pháp lý dai dẳng, trải rộng trên nhiều châu lục và kéo dài giữa Apple và Qualcomm. Cuộc chiến pháp lý cũng đe dọa khả năng tung iPhone 5G của Apple, đặt áp lực lên mô hình kinh doanh cấp phép bằng sáng chế của Qualcomm, vốn đóng góp đến hơn nửa lợi nhuận doanh nghiệp.
Hôm 16.4, bộ đôi công nghệ Mỹ tuyên bố dàn xếp xong mâu thuẫn giữa lúc một trong nhiều đợt đấu tranh pháp lý giữa họ khởi động. Kể từ ngày giải quyết xong với Apple, cổ phiếu Qualcomm tăng hơn 38%, trong khi cổ phiếu Apple tăng 2%.
Theo thỏa thuận dàn xếp, Qualcomm nhận được khoản thanh toán một lần từ Apple và thỏa thuận cung cấp bộ chip. Theo đó, các mẫu iPhone trong tương lai của "táo khuyết" sẽ dùng chip modem hiệu Qualcomm.
Chuyên gia Arcuri viết rằng khoản thanh toán một lần có thể là tiền bản quyền mà Apple ngừng trả cho Qualcomm, là lý do mà hai hãng dắt nhau ra tòa. “Kết quả thỏa thuận là kết quả tốt cho Qualcomm, chắc chắn tốt hơn so với giả định hãng nhận được 5 USD tiền bản quyền trên mỗi chiếc điện thoại mà chúng tôi nhận định trước đó”, ông Arcuri cho hay.
Nếu Apple thực sự trả Qualcomm 8-9 USD tiền bản quyền trên mỗi chiếc iPhone, đây sẽ là mức giá tăng đáng kể so với ngưỡng 7,5 USD tiền bản quyền trên mỗi chiếc iPhone mà công ty trước đó trả cho Qualcomm. Thông tin Apple trả Qualcomm 7,5 USD trên mỗi chiếc iPhone được giám đốc hoạt động của Apple, ông Jeff Williams, tiết lộ cách đây không lâu.
Kể từ khi thông tin “hòa giải” được đưa ra, cả Apple lẫn Qualcomm đều không tiết lộ về quy mô số tiền hai bên thanh toán cho nhau. Khi được hỏi về vấn đề, CEO Qualcomm Steve Mollenkopf từ chối nhắc đến số tiền cụ thể mà Apple thanh toán cho hãng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.