Apple 'làm hòa' với Qualcomm để sớm tung iPhone 5G?

Thu Thảo
Thu Thảo
19/04/2019 12:16 GMT+7

Theo nhiều chuyên gia, việc Apple bất ngờ giải quyết mâu thuẫn pháp lý với Qualcomm trong tuần này đồng nghĩa với việc giờ đây, họ có thể theo kịp các đối thủ, sớm tung iPhone sẵn sàng cho 5G ra thị trường.

Theo CNBC, ngay cả khi Apple hưởng lợi bằng cách đưa iPhone 5G đến khách hàng sớm hơn so với thời điểm nhiều chuyên gia dự báo, hãng vẫn có điểm thua khi phải “bắt tay” với doanh nghiệp mà họ không thích. Để iPhone sẵn sàng cho 5G đồng nghĩa với việc Apple bị đặt vào thế khó khi phải cân nhắc một trong bốn lựa chọn chẳng mấy hấp dẫn. Dưới đây là bốn lựa chọn 5G của Apple.
Thứ nhất, Apple có thể chọn cách giải quyết rắc rối pháp lý với Qualcomm, hãng đi đầu mảng chip 5G. Chip 5G của Qualcomm đã được giao cho một số thiết bị Apple đang bày bán hiện nay, và trong tương lai có thể được sử dụng nhiều hơn.
Tuy vậy, Apple không hài lòng với mô hình kinh doanh của Qualcomm, cho rằng mô hình này bất lợi cho toàn bộ ngành công nghiệp. Qualcomm sử dụng vị trí thống lĩnh thị trường để thu phí từng công ty mua chip và bằng sáng chế của họ. Vì thế, Apple và Qualcomm “dắt nhau” ra tòa. CEO Apple Tim Cook từng tỏ rõ thái độ không ưng các hoạt động của Qualcomm trong cuộc phỏng vấn với báo giới Mỹ đầu năm nay. Ông Cook còn cho rằng Qualcomm thuê công ty PR để viết tin tức giả về Apple.
Thứ nhì, Apple có thể đợi Intel bắt kịp trong mảng chip 5G. Từ trước khi Intel công bố trong tuần này rằng hãng từ bỏ hoàn toàn thị trường chip 5G cho smartphone, nhiều người đã cho rằng Intel chưa bắt kịp lịch trình để tung chip đúng hạn. Apple chỉ dùng modem 4G của Intel trong các mẫu iPhone mới nhất khi có xích mích với Qualcomm. Nếu tiếp tục bất hòa với Qualcomm, iPhone 5G khó lòng ra mắt cho đến tận năm 2020 hoặc 2021.
Thứ ba, Apple có thể dùng hàng Huawei. Trong cuộc phỏng vấn tuần này, CEO Huawei cho hay công ty sẵn sàng đàm phán để Apple sử dụng chip 5G hiệu Huawei trong iPhone mới. Tuy nhiên, việc hợp tác với công ty Trung Quốc sẽ không dễ dàng với hãng "táo khuyết" vì Huawei đang chịu nhiều điều tiếng về chính trị, an ninh và pháp luật.
Lựa chọn cuối cùng của Apple là sản xuất chip 5G riêng. Apple được cho là đang xây dựng modem riêng sau khi mở văn phòng ở San Diego. Dù vậy, đây là quá trình dài hạn. Apple có thể mất vài năm để phát triển chip 5G và chịu chậm chân hơn đối thủ.
Không lựa chọn nào trong bốn lựa chọn trên lý tưởng cho Apple. Hãng "táo khuyết" có thể đợi thêm một hoặc hai năm nữa để Intel sản xuất chip 5G riêng, hoặc đợi lâu hơn một chút để xài chip “cây nhà lá vườn” trong bối cảnh Google, Samsung đẩy mạnh thiết bị 5G và tự nhận mình sáng tạo hơn Apple. Hãng cũng có thể bắt tay với Huawei, doanh nghiệp không bán được sản phẩm tại Mỹ vì lo ngại an ninh.
Song cách chấm dứt tranh chấp pháp lý với Qualcomm thực tế lại là lựa chọn “dễ thở” nhất. Nhờ hai doanh nghiệp dàn xếp xong xích mích, iPhone 5G có thể ra mắt sớm nhất là vào mùa thu năm nay, thời điểm "nhà táo" dự kiến tung loạt điện thoại mới.
Ngay sau tin Apple, Qualcomm giải quyết xong mâu thuẫn, cổ phiếu Qualcomm tăng vọt tổng cộng hơn 25% trong hai ngày. Trong khi đó, Intel tăng 4% còn Apple thì chỉ tăng 1%. Điều này cho thấy cả thị trường đều đồng ý rằng dù Apple có thể có iPhone 5G sớm trong năm nay, hãng vẫn thua trong cuộc chiến với Qualcomm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.