Apple làm gì trước làn sóng di cư khỏi Thung lũng Silicon?

05/07/2021 16:42 GMT+7

Nhà sản xuất iPhone đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng và giữ chân nhân tài ở Thung lũng Silicon.

Theo Bloomberg, chi phí sinh hoạt đắt đỏ tại khu vực vịnh San Francisco khiến ngày càng nhiều kỹ sư rời khỏi đây. Những nhân viên công nghệ làm việc bên trong Thung lũng Silicon nói rằng họ không thể cân bằng giữa việc nuôi con và dành dụm cho các khoản tiết kiệm dài hạn.
Hơn nữa, Apple cũng phải vật lộn để đa dạng hóa lực lượng lao động hiện tại. Nhà sản xuất iPhone đang trong cuộc đua chiêu mộ nhân tài cùng với nhiều "ông lớn" khác như Amazon, Google và Netflix.
Trước tình hình này, công ty buộc phải chuyển sang mục tiêu "phi tập trung hóa Thung lũng Silicon". Nếu dời văn phòng sang những vùng khác, Apple có thể tìm được những nhân viên yêu cầu mức lương thấp hơn, ở những khu vực ít đắt đỏ hơn.
Các lãnh đạo của Apple như Johny Srouji - phó chủ tịch mảng phần cứng, Eddy Cue - người đứng đầu bộ phận dịch vụ trực tuyến và Deirdre O’Brien - chuyên về bán lẻ và nhân sự đang cùng với nhau giải quyết vấn đề này.
Johny Srouji là một trong những người ủng hộ quyết định mở rộng sự hiện diện của Apple ra ngoài Thung lũng Silicon. Nhóm của ông đã mở văn phòng tại Florida, Massachusetts, Texas (Mỹ), Israel và một số khu vực ở châu Á từ nhiều năm trước. Kể từ đó, họ tiếp tục lập các văn phòng tại Oregon, San Diego (Mỹ) và Đức. Eddy Cue cũng đã đầu tư nhiều văn phòng ở Los Angeles và thành phố Nashville thuộc bang Tennessee.
Trong những cuộc họp nội bộ, COO Jeff Williams đang thảo luận về lợi ích từ việc xây dựng lực lượng lao động toàn cầu. Deirdre O’Brien thì trình bày về lợi ích của đa dạng hóa đội ngũ nhân viên.
Làn sóng phi tập trung hóa đang tác động mạnh mẽ đến các công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon. Apple đã mở rộng địa điểm làm việc sang những bờ biển đầy nắng của Los Angeles, San Diego, cho đến vùng tây bắc Thái Bình Dương của Oregon và Washington, dãy núi Rocky của Colorado, vùng trung tây Iowa, Bờ Đông Massachusetts, Miami và New York.
Apple đang chi 2 tỉ USD để xây dựng các khuôn viên mới tại Austin, Texas và Bắc Carolina, đồng thời tuyển dụng các kỹ sư ở Canada, Đức, New Zealand, Tây Ban Nha và Anh. Động thái này sẽ tạo ra hàng nghìn công việc mới. 
Tuy Apple có chiến dịch xây dựng văn phòng ngoài Thung lũng Silicon nhưng vẫn yêu cầu làm việc trực tiếp. Được biết, công ty sẽ thử nghiệm hình thức kết hợp làm việc văn phòng và tại nhà trong tháng 9 sắp tới. Nhân viên phải có mặt ở văn phòng vào ngày thứ hai, thứ ba, thứ năm và chọn làm việc tại nơi khác vào những ngày còn lại, nhưng Bloomberg cho rằng như thế sẽ "hạn chế đội ngũ nhân tài của Apple". 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.