Apple là khách hàng chip 5nm lớn nhất của TSMC

Thành Luân
Thành Luân
08/02/2021 11:31 GMT+7

A14 Bionic là chip 5nm đầu tiên được phát hành, cùng với sự xuất hiện của chip A15 Bionic và M1, Apple sẽ trở thành khách hàng 5nm lớn nhất của TSMC trong năm nay, chiếm 53% sản lượng.

Theo GizChina, Counterpoint Research cho biết sản lượng chip 5nm trong năm nay sẽ chiếm 5% trong số các tấm wafer 12 inch, cao hơn so với con số chưa đầy 1% của năm ngoái. Hãng nghiên cứu này tin rằng Qualcomm chiếm 24% sản lượng chip 5nm của TSMC vì Apple dự kiến sẽ sử dụng modem Snapdragon X60 5nm của Qualcomm trong iPhone 13. Theo dự đoán, TSMC và thiết bị 5nm của Samsung sẽ có 90% lượng đặt trước vào năm 2021, và tổng doanh thu kinh doanh chip 5nm trong năm nay sẽ đạt 10 tỉ USD.
Không giống như 80% các tấm wafer 5nm được sử dụng trong smartphone, chip 7nm được sử dụng rộng rãi hơn với chỉ 35% sản phẩm được sử dụng trong smartphone. Counterpoint dự đoán 7 nm sẽ chiếm 11% lượng sử dụng tấm 12 inch trong năm nay. Cả TSMC và Samsung đều sản xuất nhiều loại chip 7nm, bao gồm cả những chip được sản xuất bằng EUV - kỹ thuật in thạch bản cực tím sử dụng chùm ánh sáng cực tím để khắc các mẫu cực mỏng trên tấm wafer. EUV giúp các xưởng đúc giảm các nút quy trình của họ xuống còn 5nm hiện tại và mở rộng đến chip 3nm vào năm tới.
Cũng theo Counterpoint, khách hàng 7nm lớn nhất của TSMC trong năm nay sẽ là AMD khi sản lượng cho công ty này chiếm 27%. Tiếp theo là Nvidia (21%), MediaTek (10%) và Intel (7%). Mặc dù có lợi thế riêng nhưng quy trình sản xuất chip Intel tụt hậu so với TSMC và Samsung. Quyết định thuê ngoài của Intel là cần thiết để duy trì sự tồn tại lâu dài dành cho công ty. Apple sẽ giành được 6% sản lượng 7nm của TSMC trong năm nay vì một số điện thoại cũ của hãng vẫn dựa trên chip 7nm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.