Apple, Foxconn bị tố phạm luật lao động Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
10/09/2019 11:40 GMT+7

Apple và đối tác sản xuất iPhone Foxconn vi phạm luật lao động Trung Quốc khi sử dụng quá nhiều nhân viên tạm thời tại nhà máy lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới .

Theo Bloomberg, hai doanh nghiệp trên đã xác nhận rằng họ tuyển nhiều nhân viên tạm thời sau khi China Labor Watch (CLW) đưa ra báo cáo về điều kiện làm việc khắc nghiệt của công nhân tại nhà máy sản xuất iPhone. Báo cáo từ phía nhóm vận động phi lợi nhuận Trung Quốc được đưa ra không lâu trước khi Apple tổ chức sự kiện công bố mẫu iPhone mới trong tuần này.
China Labor Watch cho hay họ phát hiện nhiều vi phạm về quyền lao động do các đối tác của Apple thực hiện trong quá khứ. Trong báo cáo mới nhất, CLW cho biết các nhà điều tra bí mật làm việc tại nhà máy của Foxconn ở Trịnh Châu để có phát hiện: Nhân viên tạm thời, được gọi là nhân viên điều phối, chiếm khoảng 50% lực lượng lao động tại nhà máy trong tháng 8. Luật lao động quy định mức nhân viên tạm thời tối đa chỉ là 10%.
Apple cho hay sau khi tiến hành điều tra, hãng có phát hiện tỷ lệ nhân viên tạm thời vượt qua tiêu chuẩn và đang làm việc chặt chẽ với Foxconn để giải quyết vấn đề. Foxconn cũng xác nhận vi phạm luật.
Chuỗi cung ứng của Apple gánh nhiều chỉ trích về tiêu chuẩn lao động kém nhiều năm qua. Công ty nỗ lực thúc đẩy các đối tác cải thiện điều kiện nhà máy hoặc chịu nguy cơ mất hợp đồng làm ăn. Dù vậy, các nhà cung ứng lẫn lắp ráp vẫn cố sản xuất được nhiều thiết bị hơn. Foxconn (tên chính thức là Hon Hai Precision Industry) thuê hàng chục ngàn công nhân tạm thời để đẩy mạnh sản xuất, đáp ứng nhu cầu iPhone trong kỳ nghỉ lễ mỗi năm.

Hình ảnh công nhân làm việc tại nhà máy ở Trịnh Châu đang thay ca

Ảnh: CLW

Báo cáo của CLW cụ thể cho biết khoảng 55% nhân viên nhà máy ở Trịnh Châu là nhân viên tạm thời vào năm 2018, và tỷ lệ này của tháng 8 năm nay là khoảng 50%, bao gồm cả sinh viên thực tập. Cho dù các sinh viên này có kết thúc kỳ thực tập sau tháng 8, số nhân viên tạm thời tại nhà máy ở Trịnh Châu vẫn vào khoảng 30% và Apple cùng Foxconn vì thế vẫn phạm luật.
CLW được thành lập vào năm 2000 với tư cách một tổ chức chuyên điều tra các nhà máy sản xuất đồ chơi, giày dép, đồ điện tử và nhiều sản phẩm khác cho các doanh nghiệp đa quốc gia toàn cầu. CLW có trụ sở ở New York (Mỹ) và Thâm Quyến, cung cấp một đường dây nóng cho công nhân ở Trung Quốc.
Theo CLW, công nhân tạm thời không được nhận những lợi ích mà nhân viên toàn thời gian được hưởng, chẳng hạn như ngày nghỉ ốm được trả lương, ngày nghỉ du lịch được trả lương và bảo hiểm xã hội, vốn bao gồm cả bảo hiểm y tế, trợ cấp thất nghiệp và lương hưu. Dù lương cơ bản của nhân viên tạm thời cao hơn nhân viên toàn thời gian, họ được doanh nghiệp bên thứ ba trả tiền trong ngắn hạn và không do Foxconn trực tiếp thuê tuyển.
Apple và Foxconn muốn sản xuất tầm 12.000 chiếc iPhone mỗi ca làm việc tại nhà máy Trịnh Châu. Mẫu iPhone XS năm ngoái khó sản xuất hơn mẫu iPhone X, vì thế hai hãng cần thêm nhiều nhân viên. Ngoài việc vi phạm luật lao động Trung Quốc, CLW còn phàn nàn rằng các công nhân sản xuất iPhone không được cung ứng đầy đủ thiết bị bảo vệ và phải ở lại trễ tại nhà máy để họp mà không được trả thêm tiền.
Hầu hết công nhân tại nhà máy của Apple và Foxconn được trả 4.000 nhân dân tệ, tương đương 562 USD, mỗi tháng. Con số sau thuế vào khoảng 3.000 nhân dân tệ. Trong khi đó, thu nhập trung bình của dân Trung Quốc là 2.352 nhân dân tệ mỗi tháng vào năm 2018, theo China Daily.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.