Apple đứng đầu danh sách công ty trả phí tác quyền

17/02/2021 15:08 GMT+7

Mechanical Licensing Collective (MLC) mới đây công bố Apple và các nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số khác đã trả tổng cộng 424.384.787 USD phí bản quyền, con số chưa từng có trong lịch sử.

Theo MacRumors, MLC là tổ chức phi lợi nhuận được thành lập vào năm 2019 theo đạo luật hiện đại hóa âm nhạc (Music Modernization Act) và được Văn phòng Bản quyền Mỹ chỉ định. Bắt đầu từ tháng 1.2021, MLC cung cấp giấy phép hàng loạt cho các dịch vụ tải xuống và phát trực tuyến đủ điều kiện ở Mỹ.
Tổ chức này sẽ thu tiền bản quyền đến hạn theo các giấy phép này và sau đó trả chúng cho các nhạc sĩ, nhà xuất bản âm nhạc và những người khác để đảm bảo người sáng tạo sẽ nhận được khoản tiền thích hợp cho tác phẩm của họ. Trước đây, việc cấp phép từng bài hát được sử dụng nhưng khiến các dịch vụ phát trực tuyến gặp khó khăn trong việc phân phối tiền bản quyền thích hợp cho tất cả những người tham gia vào quá trình sáng tác bài hát.
MLC cho biết Apple đã trả 163.338.890 USD trong tổng số 424.384.787 USD, và đây cũng là khoản phí cao nhất được trả bởi “nhà táo”. Tiếp theo là Spotify với 152.226.039 USD, Amazon với 42.741.507 USD và Google với khoản thanh toán 32.855.222 USD. Các dịch vụ phát trực tuyến khác như Pandora, iHeart Media, SoundCloud và Deezer trả số tiền nhỏ hơn.
Các nhà cung cấp dịch vụ phát trực tuyến nhạc cũng đã gửi dữ liệu liên kết tiền bản quyền cho người sáng tạo và công việc của MLC sẽ xem xét và phân tích dữ liệu được gửi bởi các công ty này để tìm kiếm và trả cho chủ sở hữu bản quyền thích hợp.
Trong tương lai, các nhà cung cấp âm nhạc như Apple được yêu cầu gửi dữ liệu sử dụng hằng tháng cho MLC về nội dung phát trực tuyến cùng với tiền bản quyền tương ứng để MLC tiến hành tính toán. MLC cũng sẽ duy trì một cơ sở dữ liệu mà người sáng tạo có thể tìm kiếm để kiểm tra liệu họ có bị thiếu tiền bản quyền hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.