Apple dùng chiêu 'độc' gì để giúp Apple Watch thành công?

13/04/2015 11:15 GMT+7

(TNO) Apple Watch được chào bán với giá khá cao so với một chiếc đồng hồ, từ 349 - 17.000 USD. Điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về thị trường thực sự của sản phẩm, đặc biệt nó chỉ làm việc khi người dùng mang theo bên mình một chiếc iPhone.

(TNO) Apple Watch được chào bán với giá khá cao so với một chiếc đồng hồ, từ 349 - 17.000 USD. Điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về thị trường thực sự của sản phẩm, đặc biệt nó chỉ làm việc khi người dùng mang theo bên mình một chiếc iPhone.

Tim Cook trong buổi ra mắt Apple Watch - Ảnh: Reuters
Theo các chuyên gia nhận định, đầu tư vào Apple Watch Edition thực sự là một mạo hiểm, bởi các công nghệ bên trong nó có thể lỗi thời trong một vài năm, giống như iPhone 4.
Nếu từng có ý nghĩ “Tôi không muốn một chiếc đồng hồ thông minh, tôi không muốn một Apple Watch” thì bạn cần nhớ rằng vào năm 2007, khi Apple giới thiệu iPhone đầu tiên, có rất nhiều người cho rằng họ không muốn có một smartphone. Thế nhưng bây giờ, gần như tất cả mọi người đều có trên tay một sản phẩm. Tại sao lại như vậy? Hi vọng một số thông tin sau sẽ giúp bạn thấy được tầm quan trọng trong các sản phẩm mà Apple cung cấp ra thị trường, và chiến lược kinh doanh độc đáo của hãng bấy lâu nay.
Sử dụng chiêu độc
Apple một lần nữa lên kế hoạch cho việc gia nhập thị trường sản phẩm mới bằng chiêu thức “product signalling” (tạm hiểu là báo hiệu sản phẩm). Ở thời điểm hiện tại, chiêu thức của Apple là cả một mánh lới quảng cáo tiếp thị với những chức năng kỹ thuật cụ thể của đồng hồ.
Báo hiệu sản phẩm là một phần cực kỳ quan trọng để các sản phẩm được quảng bá rộng rãi và Apple được xem là bậc thầy ở lĩnh vực này.
Còn nhớ, khi iPod ra mắt với tai nghe và dây màu trắng, đi ngược với trước đó khi dây tai nghe chủ yếu là màu đen. Vì vậy, dây màu trắng sẽ giúp báo hiệu với những người xung quanh biết rằng bạn đang sở hữu một chiếc iPod, và như vậy nếu không có dây đeo màu trắng nghĩa là không có iPod, chỉ là một chiếc máy nghe nhạc bình thường. Sau một thời gian ngắn, tất cả mọi người đã có dây tai nghe màu trắng nhét trong tai.
Mỗi một người dùng Apple Watch trở thành một công cụ truyền thông giúp Apple - Ảnh chụp màn hình
iPhone là một phần mở rộng của chiến lược báo hiệu sản phẩm từ Apple. Khi iPhone được phát hành lần đầu tiên vào năm 2007, công ty đã dễ dàng tìm ra nhu cầu của người dùng khi cần mua một chiếc iPhone mới. Một trong những lý do giúp iPhone nhanh chóng lấy được cảm tình từ người dùng, đó là rất nhiều người nói chuyện với nhau về những tính năng có trên iPhone của họ, như công cụ nhắn tin, hình ảnh hay ứng dụng. Từ đó, mọi người lan truyền cho nhau để ai cũng hiểu biết sự cần thiết của iPhone đối với mình.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại sự hiệu quả này không còn tác động nhiều đến iPhone, bởi hầu hết mọi người đều có smartphone trên tay, khiến iPhone không còn trở nên đặc biệt. Ví dụ, sự xuất hiện của Galaxy Note 4 màu trắng từ Samsung tạo ưu thế về khả năng viết ghi chú trên màn hình lớn của nó, và sẽ gây chú ý đến mọi người xung quanh mỗi khi rút máy ra khỏi túi. Kích thước lớn trên Galaxy Note 4 cho phép nó có thể tương tác với bất kỳ môi trường xã hội nào.
Apple Watch bỗng dưng được quảng bá miễn phí
Bây giờ Apple lại bắt đầu áp dụng chiến lược của mình đối với Apple Watch. Khi một người đeo Apple Watch, họ sẽ kiểm tra thông tin trên đó thường xuyên, hoặc nhận được các thông báo thông qua cảnh báo để kiểm tra nó nhiều lần, do đó tất cả mọi người xung quanh sẽ biết một ai đó đang đeo một chiếc Apple Watch. Người dùng Apple Watch lập tức trở thành những người gây 'phiền nhiễu' nhất trong các cuộc họp tại nơi làm việc. Khi đó, việc trình chiếu PowerPoint sẽ trở nên nhàm chán (điều này có thể khiến một số công ty ra lệnh cấm đeo đồng hồ trong một cuộc họp), tạo cơ hội cho Apple quảng cáo Watch hoàn toàn miễn phí
Apple Watch thực sự đã được tích hợp sẵn những tính năng giúp sản phẩm công ty trở nên nổi bật. Chức năng cảm ứng kỹ thuật số cho phép người dùng gửi một tín hiệu xung, nhịp tim của họ đến một người bạn. Và bởi vì người bạn đó có thể là người yêu, hoặc vợ (chồng) nên đây là cơ hội để Apple bổ sung thêm một khách hàng tiềm năng, bởi đó là một món quà tuyệt vời giữa các cặp đôi. Mỗi lần gửi tín hiệu nhịp tim đến một người khác, họ lại rút máy ra để xem, thực hiện công việc như là cách tự quảng cáo. Cặp vợ chồng khác sau đó sẽ nhận ra áp lực là phải mua một đồng hồ làm quà tặng nửa kia. Một chiến lược hết sức khôn ngoan của Apple.
Có Apple Watch là phải có iPhone
Cái tài của Apple ở chỗ trong khi Apple Watch được quảng bá đến mọi người, thì nó cũng giúp thúc đẩy doanh số bán iPhone đằng sau. Bạn không thể sử dụng đồng hồ mà không có điện thoại, giống như việc bạn không thể sử dụng iPod mà không có một máy Mac hoặc iTunes. Vì vậy, đã mua một thứ thì bạn sẽ phải chấp nhận mua thêm thứ khác.
Apple Watch sẽ giúp Apple có thêm khách hàng iPhone - Ảnh: Reuters

Đó là lý do tại sao Apple Watch ít nhất sẽ trở thành một sản phẩm quan trọng như iPod ở thời kỳ đỉnh cao. Theo ước tính, có khoảng 20 triệu Apple Watch được bán ra thị trường trong năm đầu tiên, giống như iPod bán được 20 triệu máy mỗi quý trong giai đoạn đỉnh cao (thường vào quý cuối cùng của năm, trong dịp lễ giáng sinh).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.