Apple đồng ý trả 571 triệu USD tiền thuế cho Pháp

06/02/2019 11:22 GMT+7

Mới đây Apple đã thỏa thuận với chính phủ Pháp, để thực hiện khoản thanh toán thuế mà nhà sản xuất iPhone còn nợ có giá trị khoảng 500 triệu euro (tương đương 571 triệu USD).

Theo Apple Insider, là một công ty đa quốc gia, Apple thường xuyên bị kiểm toán bởi các cơ quan tài chính trên toàn thế giới. Ban quản lý thuế của Pháp gần đây kết thúc một cuộc kiểm toán nhiều năm đối với các tài khoản của Apple và những chi tiết liên quan sẽ được công bố trong các tài khoản công khai của “nhà táo” trong thời gian sắp tới. Kết quả của cuộc kiểm toán này buộc Apple phải trả cho chính phủ Pháp một khoản tiền thuế còn tồn đọng vào khoảng 571 triệu USD.
Pháp hiện nỗ lực ngăn chặn các công ty công nghệ như Apple khai thác các lỗ hổng thuế ở nước này. Các lỗ hổng được cho đã giúp Apple giảm thiểu thuế và giành thị phần gây bất lợi cho các công ty có trụ sở tại châu Âu.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là một trong những nhà lãnh đạo đứng sau cuộc "đàn áp" thuế đối với các công ty công nghệ quốc tế, với mục tiêu đưa một hệ thống thuế doanh nghiệp thống nhất hơn trên khắp các quốc gia thuộc khu vực châu Âu.
Trước đây, Ủy ban châu Âu cũng ra phán quyết vào năm 2016 cho rằng Ireland đã cung cấp ưu đãi thuế cho Apple trong nhiều năm và yêu cầu Apple trả lại hàng tỉ USD tiền thuế. Apple đã trả toàn bộ số dư 13,1 tỉ euro (tương đương 15 tỉ USD) bao gồm 1,2 tỉ euro tiền lãi vào một tài khoản ký quỹ do chính phủ Ireland kiểm soát.
Ủy ban châu Âu cũng đã phác thảo các đề xuất mới buộc các công ty truyền thông kỹ thuật số phải trả thuế công bằng hơn ở Liên minh châu Âu, dựa trên nơi tạo ra doanh thu thay vì quốc gia có trụ sở chính. Động thái này nhằm đóng lại lỗ hổng các công ty lợi dụng để chuyển tiền sang các khu vực có mức thuế thấp hơn. Các quốc gia khác, trong đó có Vương quốc Anh, đã đưa ra các đề xuất ban hành các quy tắc về thuế của riêng họ cho đến khi một phiên bản cho toàn châu Âu được ban hành.
Pháp cũng đang thực hiện một loại thuế khác áp lên các công ty công nghệ lớn nhất, với thuế "GAFA" được cho là sẽ giúp chính phủ nước này thu về khoảng 500 triệu euro chỉ riêng trong năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.